Kiều bào về nước tham gia phát triển công nghệ cao

Với quyết tâm chính trị cao, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lực lượng lao động có chất lượng, Việt Nam được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển công nghệ cao.

Trong số hơn 6 triệu kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, nhiều người mong muốn được góp sức mình cho công cuộc dựng xây, phát triển đất nước, nhất là trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao.

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa - chuyên gia trong lĩnh vực AI tại Australia đã mang sản phẩm AIbox mà mình và các đồng nghiệp nghiên cứu về giới thiệu ở Việt Nam. Theo anh, sự hỗ trợ của Chính phủ với những cơ chế, chính sách cụ thể là điều kiện cần thiết để thu hút sức mạnh của đội ngũ kiều bào đang làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao.

Ông Nguyễn Tuấn Nghĩa chia sẻ: "Sản phẩm này không phải của một mình cá nhân tôi tạo ra mà nó là kết quả của cả một tập thể trí thức ở nước ngoài đóng góp. Sự hỗ trợ của Chính phủ có rất nhiều chính sách thu hút người Việt Nam ở nước ngoài đưa sản phẩm của mình về đất nước. Điều này nó tạo động lực cho chúng tôi xây dựng một sản phẩm đưa về thị trường Việt Nam. Đồng thời chúng tôi thấy Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng".

Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Nghĩa - chuyên gia trong lĩnh vực AI tại Australia.

Sau 15 năm làm việc và nghiên cứu tại Nhật Bản, PGS.TS Nguyễn Ngọc Mai Khanh đã quyết định về nước để hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn. Với quy mô dân số lớn và định hướng chuyển đổi số của Chính phủ, ông cho rằng Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Mai Khanh cho hay: "Mong muốn sâu xa của tôi là muốn đóng góp một cái gì đấy cho quê hương mình bằng việc cụ thể, đó là trong vi mạch này, tôi nghĩ là điều đó sẽ cộng hưởng sức mạnh trong ngành công nghệ bán dẫn tại Việt Nam".

Hiện nay, nhiều người Việt Nam ở nước ngoài đang có vai trò quan trọng trong những công ty hàng đầu thế giới. Kết nối, kêu gọi và hợp tác với những kiều bào có kinh nghiệm, trình độ trong lĩnh vực bán dẫn, công nghệ trí tuệ nhân tạo là việc cần thiết.

Các kiều bào cho rằng Việt Nam cần có sự đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, đồng thời có các chính sách rõ ràng và quy định phù hợp để tạo điều kiện cho sự phát triển của công nghệ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một công ty ở California đang nghiên cứu những phương pháp khác để trồng ca cao hoặc phát triển các chất thay thế ca cao trước tình trạng biến đổi khí hậu đang gây áp lực lên các khu vực trồng loài cây này.

Các mẫu vật ở phía xa của Mặt Trăng, được Thường Nga-6 của Trung Quốc mang về vào cuối tháng 6, sẽ sớm được cung cấp cho các ứng dụng nghiên cứu.

Ngày 24/9, Singapore đã đưa vào hoạt động hai tàu ngầm tiên tiến mới, một phần trong nỗ lực của Singapore nhằm bảo vệ các tuyến đường hàng hải.

Bệnh viện Đại học Rafik Hariri tại thủ đô Beirut của Liban vừa thông báo về việc mở các khoa mới được thiết kế riêng cho những bệnh nhân bị thương trong xung đột.

Với quyết tâm chính trị cao, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lực lượng lao động có chất lượng, Việt Nam được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển công nghệ cao.

Sau ít giờ tạm dừng chiến thuật, hôm nay 24/9, không quân Israel đã mở lại các cuộc không kích dữ dội mới vào Liban. Ngược lại, lực lượng Hezbollah cũng tiến hành các cuộc bắn phá tên lửa xuyên đêm vào Israel.