Kinh tế Anh có dấu hiệu thoát khỏi suy thoái

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) mới đây cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh tháng 2 vừa qua tăng 0,1% so với tháng trước đó, đồng thời mức tăng trưởng trong tháng 1 được điều chỉnh cao hơn. Những con số này làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi ở mức khiêm tốn sau khi nền kinh tế nước này rơi vào suy thoái nhẹ trong nửa sau năm 2023.

Cụ thể, nền kinh tế Anh  trong tháng 1/2024 được điều chỉnh lên mức 0,3%; cao hơn mức 0,2% ước tính trước đó. Tăng trưởng chung cả quý 1 năm 2024 được cho là sẽ thể hiện nền kinh tế Anh thoát khỏi suy thoái.

Theo bà Liz McKeown - Giám đốc phụ trách dữ liệu kinh tế của ONS, tháng 2 ghi nhận sự tăng trưởng trong ngành chế tạo và sản xuất, nhất là trong ngành sản xuất ô tô. Lĩnh vực dịch vụ cũng tăng trưởng nhẹ, đặc biệt là dịch vụ vận tải công cộng và vận tải hàng hóa thương mại.

Kinh tế Anh có dấu hiệu thoát khỏi suy thoái

Trong khi đó, lĩnh vực viễn thông cũng tăng trưởng mạnh trong những tháng qua. Tuy nhiên, lĩnh vực xây dựng chưa có dấu hiệu phục hồi do thời tiết không thuận lợi, đã gây khó khăn đối với việc thi công các dự án.

Nền kinh tế Anh rơi vào suy thoái kỹ thuật với GDP hai quý 3 và 4 của năm 2023 liên tiếp giảm, trong khi lạm phát và lãi suất tăng vọt. Thực tế khi đó đặt ra thách thức đối với Thủ tướng Rishi Sunak trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử tại Anh dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2024. Dữ liệu mới công bố nói trên sẽ là "cú hích" lớn đối với nhà lãnh đạo Anh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 4, có hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước.

Trong 4 tháng qua, tổng vốn đầu tư nước ngoài FDI đăng ký vào Việt Nam bao gồm: vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,3 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4, CPI tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước, thông tin được nêu trong báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê công bố hôm nay.

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% trong năm 2024 này và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025. Đây là nhận định của nhiều tổ chức quốc tế về nền kinh tế Việt Nam.

Giá vàng trong những ngày lễ không biến động nhiều, vẫn giữ ở ngưỡng trên 85 triệu đồng/lượng bán ra.

Ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, là cơ sở nền tảng tạo ra hệ sinh thái nông nghiệp bền vững. Đây là cơ sở để ngành nông nghiệp Thủ đô chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.