Kinh tế Nga phục hồi mạnh mẽ

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga, nền kinh tế Nga đang phục hồi mạnh mẽ. Các hãng tin và nhà phân tích phương Tây giờ đây cũng thừa nhận điều đó.

Kinh tế Nga năm 2023 đã đạt kết quả vượt dự báo. Bộ Phát triển Kinh tế và Ngân hàng Trung ương nước này hồi mùa xuân cho biết, tăng trưởng GDP trong năm sẽ không vượt quá 2%. Nhưng hiện tại, ngay cả các nhà phân tích tại Bloomberg Economics cũng cho rằng, tăng trưởng kinh tế năm 2023 của Nga sẽ vượt quá 3%.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: "Theo báo cáo của Chính phủ vào tháng trước, tốc độ tăng trưởng kinh tế là 5,5% GDP. Đến cuối năm, con số này sẽ là hơn 3%. Chúng tôi đã luôn thận trọng dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng 2,7%, 2,5 %, 2,8%. Giờ chúng tôi tự tin nói: "Sẽ trên 3%"".

Kinh tế Nga phục hồi mạnh mẽ

Sản lượng sản xuất của Nga đang bùng nổ, nhưng nguồn thu từ ngành công nghiệp dầu khí vẫn chiếm khoảng 1/3 tổng thu ngân sách liên bang từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2023.

Sản lượng dầu và khí đốt giảm lần lượt là 2 và 5%, chủ yếu do các nghĩa vụ mà Nga đã chấp nhận trong thỏa thuận cắt giảm nguồn cung với OPEC.

Theo cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Sergey Aleksashenko, xuất khẩu dầu khí đã thực sự bảo vệ nền kinh tế Nga trước các lệnh trừng phạt quốc tế. Thâm hụt liên bang vào năm 2023 dự đoán sẽ ở mức 1% GDP – bằng một nửa so với ước tính ban đầu của Chính phủ Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau cái chết của thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah, Iran và lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố sẽ sát cánh cùng Hezbollah trong cuộc chiến chống lại Israel.

Theo Tass, Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm nay tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã mất hơn 370 binh sĩ ở khu vực Kursk trong 24 giờ qua.

Ngay sau khi Hezbollah xác nhận cái chết của Thủ lĩnh tối cao, nhiều nhóm vũ trang khu vực đã ra tuyên bố bày tỏ tình đoàn kết và sát cánh với Hezbollah chống lại Israel.

Phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban ngày 28/9 xác nhận, thủ lĩnh của lực lượng này Sayyed Hassan Nasrallah đã thiệt mạng, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến với Israel.

Giới chức Nepal ngày 28/9 cho biết, lũ lụt và lở đất do mưa lớn tại nước này đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 18 người mất tích.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, ông sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.