Ký ức gia đình Biệt động Sài Gòn với Tổng Bí thư

Sau khi dự lễ kỷ niệm 50 cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân sáng 31/1/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm căn hầm chứa vũ khí của ông Năm Lai (quận 3, TPHCM). Đây là nơi từng tập kết vũ khí và tập trung lực lượng của Biệt động Sài Gòn đánh vào Dinh Độc Lập năm 1968.

Trong cuốn Sổ lưu niệm ở Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi: "Được chứng kiến những hiện vật tại di tích, tôi vô cùng ngưỡng mộ và cảm kích trước tinh thần yêu nước, mưu trí, dũng cảm, vì nước quên thân của các chiến sĩ Biệt động Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định. Tôi hoan nghênh Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP. HCM đã giữ gìn, lưu giữ những kỷ vật trưng bày vô cùng quý giá này".

Những dòng lưu bút của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuốn Sổ lưu niệm ở Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định.

Sau khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, những bức ảnh chụp Tổng Bí thư thăm gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang Trần Văn Lai được in ra, lồng khung và treo trang trọng trên tường của Bảo tàng cá nhân về Biệt động Sài Gòn Gia Định. Lá cờ trước Bảo tàng được thành lập từ năm 2018 này cũng được treo rủ xuống.

Những bức ảnh chụp Tổng Bí thư thăm gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang Trần Văn Lai được in ra, lồng khung và treo trang trọng trên tường của Bảo tàng cá nhân về Biệt động Sài Gòn Gia Định.

Anh Trần Vũ Bình, con trai Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai, kể lại: "Bác Tổng Bí thư xuống rất bất ngờ, bất ngờ nữa là bác đi thẳng vào chứ không câu nệ hay chờ giới thiệu hay là quan cách hay cách biệt. Bác hỏi luôn đây là hầm chứa vũ khí bí mật của biệt động Sài Gòn phải không, gia đình đây phải không, ai đây, đây là mẹ phải không... Thì tôi trả lời luôn, khi đó nhịp bắt vào nhanh lắm. Tôi thấy vô cùng dễ gần, giản dị, tình cảm. Bác hỏi thăm đồng đội của ba tôi, những người đã đánh vào Dinh Độc Lập, bác hỏi như là người đồng đội đồng chí với nhau không có gì xa cách".

Với một vị Tổng Bí thư, trăm công nghìn việc, thời gian thật sự rất eo hẹp và có nhiều việc lớn phải quan tâm, nên việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hiểu rõ nơi mình đến thăm, trò chuyện thân mật, gần gũi với nhân chứng lịch sử là điều khiến con trai của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Lai xúc động.

Với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đến với dân, trò chuyện với người dân, như đến với đồng chí, đồng đội và đồng bào ruột thịt.

"Tôi khâm phục sự uyên bác, sự sâu sắc và đặc biệt nhất là sự giản dị của bác Tổng Bí thư. Bác vừa xuống xe là bác vẫy tay chào tất cả mọi người. Mọi người ùa ra và vỗ tay nói bác đến kìa, ôi ông Nguyễn Phú Trọng. Điều đó tạo một cảm giác đặc biệt như người thân về thăm nhà", anh Trần Vũ Bình nói.

Khi Tổng Bí thư đến thăm, trong gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang Trần Văn Lai khi ấy có cháu nội của ông Năm Lai là em Trần Trọng Nhân - 8 tuổi. Tổng Bí thư đã quan tâm đến bé Nhân như một người cháu trong gia đình. Cho nên, dù chỉ được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở ngoài đời thật một lần duy nhất, nhưng đến tận bây giờ, sau 6 năm, cậu bé Nhân ấy vẫn nhớ như in từng chi tiết.

"Năm 2018 thì nhà con ai cũng được gặp bác Trọng. Con đi lại đến gần bác Trọng, bác khoác vai con rồi bác hỏi là con năm nay mấy tuổi, con có ở cùng với bà không thì con cũng trả lời với bác rất lịch sự con năm nay 8 tuổi, con học lớp 3 và con ở cùng với bà, xong bác mới khoác vai con rồi xoa tóc rồi thơm trán và nói là con ngoan quá", em Trần Trọng Nhân chia sẻ.

Với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đến với dân, trò chuyện với người dân, như gặp người thân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Sáng 5/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao Quyết định bổ nhiệm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Sáng 5/9, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự lễ khai giảng năm học mới với thầy và trò trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ.

Thiếu tướng Lê Ngọc Châu, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động được Ban Bí thư điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 20, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Sáng 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" giai đoạn 2019-2024.