Lãi suất cho vay còn có thể giảm

Mặc dù lãi suất huy động đã giảm xuống mức thấp, song lãi suất cho vay chưa giảm tương xứng, thậm chí một số ngân hàng còn duy trì lãi suất cho vay ở mức cao. Doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất cho vay tiếp tục giảm để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Mức lãi suất huy động hiện nay của nhiều ngân hàng thương mại đang thấp hơn cả giai đoạn COVID-19. Chỉ khoảng trên dưới 2%/năm cho kỳ hạn 1 tháng. Và 5%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Lãi suất huy động giảm là tiền đề để giảm lãi suất cho vay.

Khảo sát tại một số ngân hàng thương mại cho thấy, lãi suất cho vay tín chấp đang dao động ở mức 8,5 - 18%/năm, cho vay thế chấp từ 5,99 - 14%/năm.

Mức lãi suất huy động hiện nay của nhiều ngân hàng thương mại đang thấp hơn cả giai đoạn COVID-19

Lãi suất cho vay tuy đã giảm, nhưng các doanh nghiệp vẫn mong muốn được tiếp cận mức lãi suất thấp hơn nữa để tiết giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh".

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, chỉ số thanh khoản của nhiều ngân hàng duy trì ở mức lành mạnh tính đến cuối năm 2023, đã tạo nền tảng tốt để các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay trong thời gian tới. Dư địa giảm thêm lãi suất cho vay vẫn có thể thực hiện được.

Lãi suất cho vay còn có thể giảm

Ngoài những yếu tố trong nước thì việc Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể hạ lãi suất từ quý I/2024 như kỳ vọng, sẽ tạo tiền đề quan trọng để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có những cơ chế điều chỉnh lãi suất linh hoạt hơn, nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và kiểm soát lạm phát.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng các thương hiệu trong nước đồng loạt giảm với mức giảm cao nhất ở chiều bán lên tới 2,4 triệu đồng.

4 ngân hàng lớn sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân nhằm là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững, thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ. Thời gian triển khai phương án này dự kiến từ ngày 3/6.

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu giảm với mức giảm cao nhất là 450.000 đồng.

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 5/2024 ước đạt 150,9 nghìn tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng đầu năm ước đạt 898,4 nghìn tỷ đồng, bằng 52,8% dự toán năm.

Pháp luật Việt Nam chưa thừa nhận tính pháp lý của tiền mã hóa hay tiền ảo, trong khi giá trị tiền ảo Việt Nam nhận về gần 91 tỷ USD trong một năm.

Giá vàng thế giới hôm nay bắt đầu hạ, hiện được Kitco niêm yết ở ngưỡng 2.344,7 USD/ounce.