Lãi suất tăng, dòng tiền trở lại kênh tiết kiệm

Sau 2 tháng tăng lãi liên tiếp, tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng đã đạt mức kỷ lục mới.

Anh Trần Đại Hoàng Việt (phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhận xét: ''Khi nào có tiền chúng ta đều nghĩ đến gửi ngân hàng, trong thời gian qua vàng có cơn sốt nóng nên nếu bây giờ giữ vàng cũng không thể nhìn ngắn hạn được, 1 số kênh khác như trái phiếu doanh nghiệp cũng gặp vấn đề, thì theo tôi đây là phương án phù hợp thời gian này''.

Lãi suất huy động tăng phù hợp với diễn biến hiện tại khi nền kinh tế đã bước qua giai đoạn khó khăn và cầu tín dụng tăng trở lại, đồng thời giúp giải tỏa áp lực lên tỷ giá, góp phần thu hút tiền gửi vào ngân hàng, tránh tình trạng đầu cơ vàng.

Lãi suất tăng, dòng tiền trở lại kênh tiết kiệm.

Ông Lê Trung Kiên, Phó Giám đốc BVBank Long Biên, cho biết: ''Giai đoạn lãi suất ngân hàng giảm thì khách hàng cũng có xu hướng rút tiền. Tuy nhiên, giai đoạn gần đây ngân hàng có bước tăng lãi suất trở lại thì nhiều khách hàng quan tâm và có xu hướng gửi tiết kiệm trở lại ngân hàng''.

Sau 2 tháng tăng liên tiếp, tiền gửi của dân cư vào ngân hàng đã đạt mức kỷ lục mới.

Ông Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế, nhận định: ''Đầu tư chứng khoán đòi hỏi người đầu tư phải có thời gian và hiểu biết, nắm bắt được thị trường thì đầu tư mới đem lại hiệu quả. Kinh doanh trên thị trường vàng hiện nay cũng có nhiều khó khăn, thêm nữa, biến động của giá vàng thế giới cũng rất khó lường, cho nên đầu tư vào vàng rủi ro cũng cao, vì thế kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là kênh an toàn với nhiều nhà đầu tư''.

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại lãi suất huy động tăng thường kéo theo lãi suất cho vay tăng. Trong bối cảnh hiện nay, việc giữ mặt bằng lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ kinh tế phục hồi là rất quan trọng. Do đó, cân bằng giữa việc tăng lãi suất huy động để thu hút dòng tiền và giảm lãi suất cho vay để phục hồi nền kinh tế là bài toán khó cho ngân hàng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

VPBank là 1 trong 500 công ty lớn nhất khu vực, xét trên tổng doanh thu, theo công bố mới nhất của bảng xếp hạng Fortune 500 dành riêng cho khu vực Đông Nam Á.

Các nhóm ngành nổi bật với lợi nhuận kỳ vọng tăng trưởng tốt là công nghệ thông tin, tài nguyên cơ bản, vật liệu xây dựng, du lịch và giải trí, bán lẻ, viễn thông, thực phẩm đồ uống…

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư vẫn tiếp tục "chảy" vào ngân hàng bất chấp lãi suất tiền gửi thấp nhất trong suốt 20 năm qua.

Giá vàng miếng trong nước hôm nay không đổi so với rạng sáng qua. Giá vàng miếng SJC do 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank tiếp tục giữ nguyên mức giá 76,98 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua 24/6 giao ngay ở mức 2.326,35 USD/ounce, tăng 5,14 USD/ounce so với giá vàng chốt phiên giao dịch.

Các chuyên gia cho biết, tại các thị trường tài chính phát triển, các nhà hoạch định tài chính cá nhân sẽ giúp mỗi người hoạch định tài chính toàn diện để từng bước đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân.