Lãi suất tiết kiệm 'chạm đáy', lãi suất cho vay vẫn cao

Ngày 19/12, thêm 3 ngân hàng là VIB, VPBank và Saigonbank thông báo hạ lãi suất huy động. Làn sóng hạ lãi suất tiết kiệm đang diễn ra từ đầu tháng 12 tới nay và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên lãi suất cho vay vẫn ở mức cao.

Kể từ đầu tháng 12 đến nay, đã có 16 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động. Trong đó, MB, Eximbank, SCB, Techcombank và VPBank giảm lãi suất tới 2 lần.

Còn BIDV và VIB có tới 3 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động trong 19 ngày qua.  Lãi suất tiết kiệm thấp nhất hiện là 2,2%/năm cho kỳ hạn 1 -2 tháng.

Chỉ còn hai tuần nữa sẽ kết thúc năm 2023 và cuộc đua giảm lãi suất huy động vẫn chưa dừng lại.

Diễn biến này là điều hiếm thấy, bởi thông thường các ngân hàng sẽ đua nhau hút tiền gửi khách hàng trong những tháng cuối năm để đáp ứng nhu cầu cho vay trong mùa cao điểm.

Lãi suất tiết kiệm 'chạm đáy', lãi suất cho vay vẫn cao

Tuy nhiên, hiện các ngân hàng đều đang 'thừa tiền' vì không cho vay được nên liên tục giảm lãi suất huy động xuống mức thấp nhất lịch sử.

Trái ngược với điều này, lãi suất cho vay hiện vẫn neo ở mức cao, trên 10%. Độ trễ giảm lãi suất cho vay dự kiến sẽ sau khi giảm lãi suất huy động khoảng 3-6 tháng. Trong năm 2024, kỳ vọng giảm từ 1-1,5%.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi các ngành và địa phương tập trung chuyển đổi số, nhiều giao dịch được thanh toán trực tuyến, hạn chế sử dụng tiền mặt. Liệu hơn 21 nghìn cây ATM có rơi vào tình trạng như cây gọi điện thoại thẻ trước đây?

Ngược chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, cả giá vàng miếng và vàng nhẫn trong nước ngày 24/7 được điều chỉnh giảm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết từ nay đến cuối năm, ngành tài chính phấn đấu thu ngân sách nhà nước đạt và vượt dự toán được giao, từ đó có nguồn để thực hiện các nhiệm vụ trong dự toán và các nhiệm vụ cấp bách phát sinh.

Hôm nay 23/7, cả giá vàng miếng và vàng nhẫn trong nước tiếp tục được duy trì ổn định.

Giá vàng thế giới trong ngày hôm qua, 21/7, giao ngay ở mức 2.398,5 USD/ounce, ổn định cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên cùng giờ hôm trước đó.

Sau ngày tăng “phi mã”, giá vàng trong nước ổn định ở mốc 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn được điều chỉnh giảm sau chuỗi ngày tăng giá.