Lạm phát Nhật Bản hạ nhiệt

Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 9 của Nhật Bản đã cho thấy đà hạ nhiệt sau khi có xu hướng tăng trong các tháng trước.

Cụ thể CPI lõi loại trừ giá thực phẩm đã tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn đáng kể so với mức 2,8% của tháng 8, dù vẫn cao hơn dự báo. Trong khi đó, chỉ số CPI "siêu lõi" loại trừ cả mặt hàng thực phẩm và nhiên liệu - thước đo lạm phát quan trọng của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ), giữ ổn định khi đi lên 2,1% so với cùng kỳ.

Lạm phát tại Nhật Bản chững lại trong tháng 9 chịu ảnh hưởng từ các khoản trợ cấp tạm thời về chi phí năng lượng cho người dân - được dự báo sẽ tiếp tục tác động tới lạm phát của quốc gia này trong các tháng cuối năm nay.

Nhà kinh tế Yoshiki Shinke, tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life cho rằng, nếu chương trình trợ cấp được gia hạn, CPI sẽ giảm, nhưng không ảnh hưởng đến xu hướng giá cả. Do đó, số liệu lạm phát khó có thể thay đổi quyết định của BoJ. Dự kiến, ngân hàng Trung ương này sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25% tại cuộc họp vào ngày 31/10 tới.

Việc thắt chặt chính sách tiền tệ của BoJ gần đây đã nhận nhiều chỉ trích, sau khi động thái này được cho là gây ra sự sụt giảm lịch sử của chứng khoán Nhật Bản và khiến thị trường toàn cầu thêm bất ổn. Dù vậy, BoJ vẫn giữ nguyên lập trường với các đợt tăng lãi suất bổ sung, nếu lạm phát diễn biến theo đúng dự báo của ngân hàng này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Bộ Tài chính Mỹ, năm tài chính 2024 đánh dấu mức thâm hụt cao thứ ba trong lịch sử “Xứ cờ hoa", chỉ sau hai năm 2021 và 2020 trong khi trả lãi cho nợ công tăng gần 30%.

Tính đến chiều 19/10, 9 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy nhà xảy ra ở thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra.

Ngày 18/10, 5 người thiệt mạng và 2 trẻ em bị thương trong một vụ xả súng ở tỉnh Eastern Cape của Nam Phi. Nạn nhân là thành viên trong một gia đình.

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA), lượng nhập khẩu LNG từ Nga vào EU đã tăng 18% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.

Hãng tin Reuters cho biết quân đội Israel đã thực hiện ít nhất 4 cuộc không kích nhằm vào các vùng ngoại ô phía Nam Beirut.

Những cơn mưa lớn kéo dài trong vài ngày qua đã gây ngập lụt tại miền Nam nước Pháp. Đợt lũ lụt này được cho là do tàn dư của bão nhiệt đới Kirk đổ bộ vào Tây Âu trước đó không lâu.