Lạm phát tại Argentina giảm xuống một con số

Sau hơn nửa năm triển khai các biện pháp cải cách sâu rộng nhằm hạ nhiệt lạm phát và đưa kinh tế Argentina thoát khỏi suy thoái, chính quyền Tổng thống Javier Milei đã đạt được một số thành quả bước đầu.

Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina công bố số liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát tại quốc gia Nam Mỹ này đã lần đầu tiên giảm xuống mức một con số.

Kể từ khi Tổng thống Javier Milei lên nắm quyền vào cuối năm ngoái, lạm phát ở Argentina đã chậm lại đáng kể, giảm từ 25,5% vào tháng 12 xuống còn 4,2% vào tháng 5. Sự sụt giảm mạnh này được cho là do một loạt các biện pháp cắt giảm chi phí cũng như hạn chế in tiền.

Đối với nhiều người dân sống tại Argentina, họ vẫn đang phải đối phó với nỗi lo do giá tiện ích, giao thông và thực phẩm tăng cao khi mức lương tối thiểu hàng tháng là 260 đô la.

Ông Isidoro Recalde, người dân Argentina: “Tôi sử dụng điện và gas. Hàng ngày tôi thấy giá vẫn tăng. Tình hình rất phức tạp. Nhưng chúng tôi vẫn phải hướng về phía trước. Tôi nghĩ rồi mọi thứ sẽ tốt hơn”.

Tỷ lệ lạm phát tại quốc gia Nam Mỹ này đã lần đầu tiên giảm xuống mức một con số.

Sau nhiều tháng kiên trì theo đuổi các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” và nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế, Chính phủ Argentina thu được những kết quả tích cực, song cũng phải đánh đổi không ít.

Dù Chính phủ Argentina phần nào kiềm chế được tình trạng tăng giá, giảm thâm hụt ngân sách và hướng tới đạt thặng dư, song nền kinh tế và người dân lại phải chịu những ảnh hưởng nặng nề. Các biện pháp bị cho là “gây sốc”, khiến tỷ lệ nghèo đói gia tăng và nền kinh tế trì trệ.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP năm 2024 của Argentina sẽ giảm 3,5%, vẫn nằm trong số những nước có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới, trong khi suy thoái kinh tế tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến người tiêu dùng và tỷ lệ đói nghèo đang tiến gần mức 60%. Người dân đang phải chịu áp lực rất lớn, với tình trạng mất việc làm nghiêm trọng trong các lĩnh vực như xây dựng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.