Làm sạch tài khoản nhờ quy định xác thực sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước khẳng định Quyết định 2345, có hiệu lực từ đầu tháng này, yêu cầu xác thực sinh trắc học đối với một số giao dịch chuyển tiền nhằm làm sạch tài khoản, nhưng không phải tài khoản nào cũng phải xác thực sinh trắc học.

Theo hướng dẫn, người dùng có thể chủ động thực hiện xác thực trên smartphone theo ba bước: Chụp ảnh mặt trước và sau của CCCD gắn chip; Quét NFC trên CCCD gắn chip; Quét gương mặt và xác thực OTP.

Với người trẻ, quá trình này được thực hiện đơn giản, nhanh chóng. Chị Trần Lê Ngọc Mai, thành phố Thủ Đức, TP.HCM, nhận xét: ''Em nghĩ là em chỉ cần 5-7 phút là đã xong, khá là nhanh hơn so với những gì mà mọi người nghĩ ở trên mạng''.

Chỉ cần 5-7 phút là đã xong thao tác xác thực sinh trắc học.

Nhưng với người lớn tuổi, quá trình xác thực sinh trắc học không hề đơn giản. Cô Ngô Thị Oanh, quận Bình Tân, TP.HCM, chia sẻ: ''Nhiều khi có những giao dịch 50t hoặc 100t mà mình đang ở trong phòng họp hoặc trên đường, hình ảnh của mình phải dùng nhiều cái rất phức tạp''.

Bên cạnh bảo vệ tài khoản bằng Digital OTP và mật khẩu thì xác thực bằng sinh trắc học là một chốt chặn quan trọng để các ngân hàng bảo vệ khách hàng.

Hiện, các ngân hàng và ví điện tử đang tích cực hỗ trợ người dùng xác thực sinh trắc học.

Hỗ trợ xác thực sinh trắc học.

Ông Từ Tiến Phát, Tổng giám đốc ngân hàng ACB, cho biết: ''Các ngân hàng phải trả chi phí không nhỏ trong việc đầu tư cho hệ thống này, không chỉ là đầu tư ban đầu mà mỗi lần xác thực như vậy cũng phải tốn những chi phí. Tuy nhiên, chúng tôi nhìn nhận đây là một quyết định đúng và chúng tôi rất ủng hộ, vì giúp cho người tiêu dùng cảm thấy an tâm hơn khi mà giao dịch ở ngân hàng số và khi đó thì họ sẽ tăng cường giao dịch, thì tất nhiên là ngân hàng sẽ phải có những lợi ích''.

Ông Mai Huy Phương- Phó giám đốc khối ngân hàng số Mbbank, cho biết: ''Chỉ thêm đúng một bước đó là đưa màn hình khuôn mặt vào xác thực trước khi chuyển khoản, việc này chắc chỉ tốn khoảng dưới 1 giây, gia tăng thêm sự an toàn an tâm khi giao dịch nhưng không làm mất đi tính trải nghiệm thuận tiện''.

Đã có khoảng 19 triệu tài khoản xác thực sinh trắc học thành công.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, hiện tại Việt Nam có khoảng 180 triệu tài khoản thanh toán cá nhân đang hoạt động. Tính đến hết ngày hôm nay, 7/7, đã có khoảng 19 triệu tài khoản ngân hàng thực hiện xác thực sinh trắc học thành công.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, cho biết: ''Với điện thoại không có chức năng kết nối dữ liệu không dây NFC để đọc dữ liệu từ căn cước công dân gắn chip, để khắc phục tình trạng này, các ngân hàng sẽ có máy đọc trùm căn cước công dân từ đó các ngân hàng sẽ cập nhật sinh trắc học cho khách hàng và việc cập nhật này là cập nhật một lần''.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Số liệu từ Bộ Tài chính cho biết cơ quan quản lý sử dụng khoảng 9,7 tỷ đồng từ Quỹ bình ổn xăng dầu trong quý II năm nay và trích lập vào quỹ này gần 29,3 tỷ.

Giá vàng nhẫn trơn trong nước lên vùng đỉnh 83,3 triệu đồng/lượng, bất chấp giá quốc tế biến động lên xuống trong vài ngày gần đây, chưa xác lập xu hướng rõ rệt.

Hầu hết các nền tảng du lịch trực tuyến ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của du lịch, trong đó giao thông thuận lợi là yếu tố quan trọng kích cầu du lịch và mua sắm.

Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ Meta, ông Mark Zuckerberg, đã vượt qua ông Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, với cán cân thương mại thặng dư 20,79 tỷ USD.

Dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc (ASEAN+3) sẽ đạt 4,2% vào năm 2024 và tăng nhẹ lên mức 4,4% vào năm 2025.