Làn sóng rủ nhau dừng mua nhà

Trên mạng xã hội có một group với tên gọi “Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá” được thành lập đã thu hút sự tham gia của hơn 100.000 thành viên.

Group được lập ra sau khi chứng kiến giá chung cư tăng phi mã, từ đó, làn sóng dừng mua nhà đang ngày càng lan rộng trên mạng xã hội.

"Sau một thời gian vô cùng mệt mỏi vì tìm mua nhà ở Hà Nội đầu năm 2024, tôi đã quyết định dừng lại và không quan tâm nữa. Tôi lập group để anh em "cùng quan điểm" động viên nhau, chia sẻ thông tin, trải nghiệm, kinh nghiệm nhằm giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình tìm mua nhà Hà Nội và chung tay đưa bất động sản Hà Nội về giá trị thực” - đó là một vài dòng chia sẻ chân tình của người thành lập group "Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá".

Rõ ràng về mục đích "đưa bất động sản Hà Nội về giá trị thực" - chỉ sau một thời gian ngắn, group này đã đạt hơn 100.000 người tham gia. Thành viên đa dạng độ tuổi, ngành nghề, nhưng có lẽ đông đảo nhất là những người đã phải "ngậm đắng nuốt cay" khi hết lần này đến lần khác, chưa thể mua được nhà ở Hà Nội vì giá tăng cao phi mã.

Nhà ở Hà Nội vì giá tăng cao phi mã khiến nhiều người không thể mua.
Nhà ở Hà Nội vì giá tăng cao phi mã khiến nhiều người không thể mua.

Thực tế, đà tăng giá chung cư đã xuất hiện ở nhiều dự án: Khu đô thị Royal City tăng 33%; Mỹ Đình Sông Đà - Sudico tăng 32%; Vinhomes West Point tăng 28%. Thậm chí, một số khu chung cư cũ, nhà tái định cư mức giá tăng đến 25%. Điều đáng buồn hơn, trong khoảng chục dự án mới mở bán, gần như không còn mức giá dưới 50 triệu đồng/m2.

Chị Phạm Quỳnh Anh, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: "Ước mơ mua chung cư với người trẻ có lẽ là quá xa vời. Thậm chí là theo kế hoạch của mình, phải đến 5 và 10 năm mới có thể mua được một căn chung cư".

Ông Trần Văn Long, chuyên gia bất động sản cho biết: "Trong khoảng chỉ 6 tháng trở lại đây, tại khu vực Hà Nội, giá chung cư đã tăng tương đối nhiều, tầm khoảng 20 đến 30%. Và hiện tại, để tìm một căn chung cư tầm 3 tỷ đổ lại có lẽ là rất khó. Cộng hưởng từ sức nóng của câu chuyện đấu giá đất thì điều này lại làm cho giá chung cư ngày càng tăng".

Chung cư
Chung cư "ngáo giá" một phần đến từ việc đầu cơ, thổi giá của các môi giới.

Việc chung cư "ngáo giá" một phần đến từ việc đầu cơ, thổi giá của các môi giới và sàn giao dịch bất động sản. Giờ đây, có tiền cũng chưa chắc mua được nhà với đúng giá trị thực của nó, vì thế làn sóng rủ nhau dừng mua nhà ở Hà Nội đang ngày càng phát triển trên mạng xã hội.

Không thể phủ nhận, giữa thởi điểm chung cư đang bị thổi giá quá mức như hiện nay, những group như “Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá” đang giúp người mua có những lời khuyên, chia sẻ hữu ích hơn trong việc sở hữu bất động sản. Song, mạng xã hội là không gian ảo, với nhiều luồng ý kiến và quan điểm trái chiều, người tham gia rất cần sự tỉnh táo, vừa để chọn lọc thông tin, vừa để đưa ra được những quyết định mua bán sáng suốt, tránh hiệu ứng đám đông để rồi 'tiền mất tật mang".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thuế được coi là công cụ hữu hiệu điều chỉnh thị trường bất đông sản lúc này. Tuy nhiên, đánh thuế như thế nào cho hiệu quả lại là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung kiểm soát việc mua đi, bán lại các bất động sản trao tay nhiều lần.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa tiếp tục kiến nghị khẩn UBND thành phố về việc tổ chức cuộc họp để giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8/2024.

Theo Quyết định số 55 của UBND thành phố về xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Hà Nội, tình trạng ngập úng khi lượng mưa lớn sẽ là 1 trong 8 tiêu chí xác định giá đất.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa thông báo mở bán gần 100 căn nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) của Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng.

Cuối tháng 9 và đầu tháng 10, hơn 80 lô đất tại hai huyện Đan Phượng và Thanh Oai dự kiến sẽ được mang ra đấu giá, với mức giá khởi điểm thấp nhất 5,3 triệu đồng/m2.