Lan tỏa nét đẹp, giá trị của sen Tây Hồ

Vào 20h tối mai Lễ hội sen Hà Nội chính thức khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ và dự kiến sẽ diễn ra trong 5 ngày với nhiều hoạt động phong phú.

Đây là lần đầu tiên Hà Nội có một lễ hội qui mô lớn nhằm quảng bá, tôn vinh những nét đẹp, giá trị văn hóa của Thăng Long Hà Nội, vùng đất Tây Hồ và đặc biệt, của sen - loài hoa tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất.

Từ 5h sáng, chị Thủy cùng các anh em công nhân đã có mặt tại đầm Thủy sứ trên để thu hoạch sen về ướp trà. Đây là lứa sen Bách Diệp đầu tiên trổ bông sau khi đầm được cải tạo và nhân giống, chăm sóc cây dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các chuyên gia từ đầu năm nay.

Từ 5h sáng đã có mặt tại đầm để thu hoạch sen về ướp trà.

Chị Nguyễn Thị Thủy, phường Quảng An, quận Tây Hồ chia sẻ: ''Đến giờ phút này chúng tôi có thể nói đã thành công nuôi dưỡng và khôi phục giống sen Bách Diệp hồ Tây. Sen đã phủ kín hồ và cho ra những lứa hoa đầu tiên. Bông sen nở đều, thơm, gạo sen trắng…Chúng tôi rất mừng.''

Thủy sứ trên là một trong hai đầm nằm trong chương trình thí điểm bảo tồn sen Bách Diệp của quận Tây Hồ, dự kiến tham gia vào lễ hội sen Hà Nội. Lần đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô từ ngày 12/7 đến 16/7, trong khuôn khổ của lễ hội sẽ có nhiều sự kiện, hoạt động nhằm tôn vinh nghề trồng sen, bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam. Đến thời điểm này, quận Tây Hồ đã cơ bản hoàn tất mọi công tác chuẩn bị.

Lễ hội sẽ có nhiều sự kiện, hoạt động nhằm tôn vinh nghề trồng sen, bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bà Bùi Thị Lan Phương, Phó Chủ Tịch UBND Quận Tây Hồ cho biết: ''Những nội dung đáng chú ý của lễ hội ngay sau lễ khai mạc sẽ là chương trình bán nghệ thuật thực cảnh 'Chuyện của sen', giới thiệu sản phẩm Ocop gắn với văn hóa các tỉnh thành phía Bắc, hội thảo, ngày hội đạp xe 'Sắc sen Tây Hồ' với 7000 người tham gia…''

Lễ hội còn là cơ hội để khai thác, quảng bá tiềm năng sản vật địa phương, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống từ sen. Trong đó, quận Tây Hồ đang làm hồ sơ đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho nghề ướp trà sen Tây Hồ. Hiện tại địa phương còn khoảng hơn 300 hộ ở các phường Nhật Tân, Phú Thượng và Quảng An còn gắn bó với nghề này.

Còn khoảng hơn 300 hộ ở các phường Nhật Tân, Phú Thượng và Quảng An còn gắn bó với nghề trồng sen

Bà Thọ, phường Quảng An, quận Tây Hồ cho biết: 'Tôi chỉ thích uống trà sen Quảng An và thường xuyên đi biếu, tặng quà cho khách quí. Cứ mỗi ngày ngồi nhâm nhi tách trà này thấy tâm hồn thư thái…'

Trà sen hồ Tây cũng được coi là tinh hoa của trà Việt và ngày càng có giá trị kinh tế cao.

Sen hồ Tây, còn gọi là sen Bách Diệp, có đặc điểm dễ nhận biết với cánh hoa kép, màu hồng thắm, hương thơm lâu, gạo sen to và căng mọng. Đây là loại sen đặc biệt, không nơi nào có được và đã được công nhận sở hữu trí tuệ.

Trà sen hồ Tây cũng được coi là tinh hoa của trà Việt và ngày càng có giá trị kinh tế cao. Với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn khác xoay quanh chủ đề về sen, lễ hội được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm và từ đó quảng bá, lan tỏa hình ảnh, vẻ đẹp của sen Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng nay, 28/8, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định đối tượng cho vay đặc thù từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Sáng nay 28/8, huyện Thường Tín đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn dự và phát biểu chỉ đạo.

Sáng 28/8, Hội Cựu chiến binh Thành phố Hà Nội tổ chức đại hội thi đua cựu chiến binh gương mẫu lần thứ 7, giai đoạn 2091-2024 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Sáng nay 28/8, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tổ chức biểu dương 100 gia đình CNVC - LĐ tiêu biểu năm 2024 và trao học bổng cho 200 cháu là con CNVC - LĐ vượt khó học giỏi. Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Phó chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà dự hội nghị.

Tiếp thu thông tin của Đài Hà Nội, UBND thị trấn Văn Điển đã phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt tiến hành đóng các lối đi tự mở.

Trong dịp trao huy hiệu Đảng nhân dịp Quốc khánh năm nay, Đảng bộ quận Long Biên vinh dự có 507 đồng chí được trao tặng Huy hiệu Đảng.