Lan toả ngôn ngữ tiếng Việt tại Nga

Lần đầu tiên, Ngày hội tiếng Việt diễn ra tại một trường phổ thông của Nga. Sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới trong hành trình lan tỏa tiếng Việt và văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga nói chung, cũng như thúc đẩy giao thoa văn hóa và ngôn ngữ giữa hai đất nước.

Mới đây, ngày hội tiếng Việt đã được tổ chức tại trường trung học số 76 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Ulyanovsk - quê hương của Lênin. Các em học sinh đã chia làm 4 nhóm, bao gồm cả người Việt Nam và người Nga thi đua đánh vần và nhận mặt chữ cái tiếng Việt.

Học sinh Elvira, Chapaeva, Trường THPT số 76 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh chia sẻ: "Em rất thích ngày hội tiếng Việt được tổ chức ngày hôm nay. Rất thú vị. Tại đây, chúng em được cô giáo người Việt Nam dạy cho các chữ cái tiếng Việt và tham gia trò chơi đố chữ. Em đã đọc được các chữ cái tiếng Việt".

Ngày hội tiếng Việt do Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp với Quỹ thúc đẩy hợp tác Nga - Việt “Truyền thống và Hữu nghị”, Hội người Việt Nam “Đoàn kết” tại địa phương, Câu lạc bộ “Đọc sách cùng con” tổ chức.

Các em học sinh người Nga và người Việt thi đua đánh vần và nhận mặt chữ cái tiếng Việt.

Trong thư chào mừng, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã dẫn lời Bác Hồ: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Quỹ thúc đẩy hợp tác Nga - Việt "Truyền thống và hữu nghị" cho biết: "Lần đầu tiên chúng tôi tổ chức Ngày hội Tiếng Việt tại một trường phổ thông của Nga. Những hạt giống ngôn ngữ chúng ta gieo xuống ngày hôm nay sẽ mang lại trái ngọt cho các thế hệ mai sau. Đó là những tâm hồn Việt giàu lòng nhân ái, yêu quê hương, đất nước, mang đậm bản sắc Việt. Đó là sự thấu hiểu và chia sẻ, sát cánh bên nhau của nhân dân hai nước Việt - Nga".

Ông Evgeni Miller, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Ulyanovsk, Nga cho hay: "Chúng tôi rất vui khi Ngày hội tiếng Việt được tổ chức hôm nay. Sự kiện này không chỉ giúp con em người Việt Nam hiểu về ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ, văn hóa, đất nước Việt Nam mà còn giúp người dân tỉnh Ulyanovsk biết nhiều hơn về đất nước Việt Nam anh hùng. Tôi muốn bày tỏ sự cảm ơn đến Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, tỉnh Nghệ An, Quỹ thúc đẩy hợp tác Nga - Việt “Truyền thống và Hữu nghị”, Hội người Việt Nam “Đoàn kết”. Họ đã cống hiến rất nhiều để ngày hôm nay chúng ta tổ chức được Ngày hội tiếng Việt ở đây".

Trao tình yêu, niềm tự hào tiếng Việt và văn hóa Việt tới các thế hệ kiều bào và bạn bè thế giới. Từ ngày hội, tình yêu tiếng Việt sẽ được lan toả, khuyến khích phong trào dạy và học ngôn ngữ này tại Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian gần đây, lưu vực sông Amazon đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến nước tại nhiều sông, hồ cạn trơ đáy. Hồ Tefe, nơi sinh sống của quần thể cá heo nước ngọt, đã khô cạn, gây ra nguy cơ mất môi trường sống cho loài động vật đang có nguy cơ bị tuyệt chủng này.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Nga canh báo Liên minh châu Âu đang đi vào con đường tự hủy hoại khi phân bổ thêm kinh phí viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tại Trung Quốc, vào phiên 20/9, đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong gần 16 tháng do đồn đoán Trung Quốc sẽ công bố các biện pháp kích thích kinh tế mới sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm mạnh lãi suất.

Một cuộc không kích của Israel vào Beirut hôm 20/9 đã khiến ít nhất ba người thiệt mạng và làm bị thương hàng chục người khác.

Lần đầu tiên, Ngày hội tiếng Việt diễn ra tại một trường phổ thông của Nga. Sự kiện đánh dấu một bước phát triển mới trong hành trình lan tỏa tiếng Việt và văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga nói chung, cũng như thúc đẩy giao thoa văn hóa và ngôn ngữ giữa hai đất nước.

Ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đến thủ đô Kiev của Ukraine để thảo luận với Tổng thống nước này, ông Volodymyr Zelensky về sự hỗ trợ của Liên minh châu Âu (EU).