Làng tăm hương Quảng Phú Cầu phát triển du lịch làng nghề

Xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 35km. Làng hương Quảng Phú Cầu có lịch sử nghề truyền thống hơn 100 năm. Không chỉ được gìn giữ, làng nghề tăm hương nơi đây đang bắt nhịp quá trình phát triển công nghiệp văn hóa trên mảnh đất Thăng Long.

Đặt chân đến Quảng Phú Cầu trong bất kỳ thời gian nào trong năm, du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân làng tất bật với các công đoạn làm tăm hương truyền thống. Không khí lao động hằng ngày khẩn trương, nhộn nhịp. Mỗi bước chân du khách đi sâu vào làng, nghe tiếng chẻ vầu, tiếng máy xẻ, se hương, tiếng nói chuyện nhỏ to, mùi hương thơm phảng phất là nhận ra nét đặc trưng của làng hương Quảng Phú Cầu.

Tăm hương được nhuộm nhiều màu sắc rực rỡ, bó thành từng bó kích thước lớn, đầu chụm vào nhau, chân xòe tròn đều như bông hoa đang nở, được phơi dưới ánh nắng đã biến làng nghề Quảng Phú Cầu thành điểm check-in độc đáo. Không chỉ du khách trong nước, du khách quốc tế cũng theo nhau đổ về đây tham quan, tìm hiểu về làng nghề, chụp ảnh với những bó hương lên màu rực rỡ.

“Được tận mắt nhìn những hình ảnh tuyệt đẹp này thật sự rất vui. Tôi đã chụp được rất nhiều hình đẹp. Thời tiết cũng rất đẹp. Chắc chắn tôi sẽ quay lại đây cùng với gia đình. Chúng tôi đã thấy những bức ảnh về ngôi làng sản xuất hương này trên các tờ báo nổi tiếng và đó là lý do chúng tôi có mặt ở đây ngày hôm nay. Đến đây chúng tôi được tận mắt chứng kiến cách người dân tạo ra một sản phẩm tăm hương truyền thống của Việt Nam”- một du khách nước ngoài chia sẻ.

Khách du lịch về thăm làng nghề ngày càng nhiều, nhận thấy đây là tiềm năng phát triển du lịch làng nghề, nhiều hộ dân xã Quảng Phú Cầu đã dùng một góc sân, hiên nhà để xếp những bó chân hương với màu sắc đỏ, vàng, xanh… thành các “tác phẩm nghệ thuật” như bông hoa, Quốc kỳ Việt Nam, bản đồ đất nước hình chữ S. Sự sáng tạo này cùng việc đẩy mạnh quảng bá, truyền thông, làng nghề tăm hương truyền thống Quảng Phú Cầu trở thành điểm đến của du khách trong nước cũng như quốc tế.

Sở hữu nét riêng và độc đáo trong hàng ngàn làng nghề của Hà Nội, kết hợp bề dày lịch sử - văn hóa, làng nghề tăm hương truyền thống Quảng Phú Cầu đã đáp ứng "điều kiện cần" để phát triển du lịch, quảng bá tinh hoa làng nghề, tạo thêm nguồn thu cho địa phương. Nếu chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời đẩy mạnh cải tiến sản phẩm gắn với ứng dụng khoa học công nghệ trên nền tảng tri thức dân gian, tăng cường kết nối xây dựng tour tham quan, làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu sẽ có thêm "điều kiện đủ" và hứa hẹn trở thành một địa chỉ du lịch làng nghề sống động và hút khách của Thủ đô Hà Nội./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Làng Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) là làng rèn nổi tiếng và lâu đời. Mặc dù nghề rèn truyền thống đứng trước nhiều thách thức, nguy cơ bị mai một nhưng ở đó, với đôi bàn tay tài hoa của mình, nghệ nhân Đỗ Thị Tuyến vẫn bền bỉ ngày đêm “giữ lửa” cho chiếc lò rèn.

Với khát khao tạo nên những sản phẩm gốm khác biệt, một vài nghệ nhân của làng gốm Bát Tràng kiên trì theo đuổi cách làm gốm thủ công, trong đó có nghệ nhân trẻ Nguyễn Tuấn Minh. Đôi bàn tay của Tuấn Minh đã đã tạo tác những sản phẩm gốm đặc biệt.

Làng Vạn Phúc thuộc địa phận quận Hà Đông, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10 km, nổi tiếng với nghề dệt lụa từ ngàn đời. Những năm gần đây, bên cạnh việc sản xuất, xuất khẩu những mặt hàng dệt may truyền thống, làng Vạn Phúc còn phát triển du lịch, trở thành một địa điểm được du khách trong và ngoài nước ghé thăm.

Với bề dày truyền thống, Lễ hội làng cổ Bát Tràng là nơi lưu giữ những nét tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam kết tinh trong từng sản phẩm gốm nói riêng và mỹ nghệ nói chung. Đây cũng là dịp để thế hệ sau thể hiện sự tự hào và tưởng nhớ các bậc tổ nghiệp đã truyền dạy cách để tạo ra các sản phẩm thực sự tinh xảo mang tầm hồn người Việt.

Sở NN&PTNT Hà Nội đã triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024.

Vân Hà là một trong những làng nghề sản xuất gỗ nổi tiếng, sản phẩm được tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Các sản phẩm gỗ Vân Hà được Hà Nội lựa chọn làm quà lưu niệm, quà tặng cho các đoàn khách trong và ngoài nước.