Làng Xuân Nộn vào mùa thu hoạch 'đặc sản' cà tím

Xã Xuân Nộn huyện Đông Anh nổi tiếng với giống cà tím quả tròn. Khi xưa, cà tím là thực phẩm cứu đói ngày giáp hạt, nay cà tím vừa mang lại niềm vui vừa mang lại kinh tếcho những người dân làng Xuân Nộn.

Giống cà tím quả tròn được trồng ở Xuân Nộn từ bao đời nay. Người dân ở đây gọi giống cà này là cà bẽ. Cà bẽ có từ bao giờ thì những người già nhất của làng Xuân Nộn cũng không biết. Những người phụ nữ chăm chỉ hết vụ này đến vụ khác trồng cây, thu hoạch và giữ hạt cà làm giống, cứ như vậy năm này qua năm khác trên mảnh đất quê hương. Đến mùa, cà bẽ liên tiếp ra hoa, đậu quả, mang lại nguồn quả dồi dào cho bà con nông dân trong những tháng giáp hạt.

Đến mùa, cà bẽ (cà tím) liên tiếp ra hoa, đậu quả, mang lại nguồn quả dồi dào cho bà con nông dân trong những tháng giáp hạt.

Cứ vào khoảng tháng 9, tháng 10, người nông dân ở Xuân Nộn bắt đầu gieo cà để đến tháng Giêng bắt đầu vào vụ thu hoạch cà.

Bà Tô Thị Lùng (ở xã Xuân Nộn) cho biết, vào mùa thu hoạch, cứ 3 - 5 ngày, gia đình bà lại thu hoạch một lứa cà. Trung bình mỗi lần thu hoạch được khoảng 30 - 50 kg cà. Theo ước tính của bà Lùng, nếu trồng một sà, mỗi lứa sẽ cho thu hoạch được hơn một tạ quả. Với những quả già sẽ được giữ lại làm giống để trồng cho vụ sau.

Cà được trồng ở Xuân Nộm với màu tím đặc trưng riêng có.

Sau vụ lúa, vụ cà tím mang lại niềm vui cho những người dân trong làng. Khi xưa, cà tím là thực phẩm cứu đói ngày giáp hạt, thì nay, cà tím vừa mang lại kinh tế, vừa là được coi là “đặc sản” của làng Xuân Nộn.

Những quả cà tím được rửa sạch và chế biến thành nhiều món ăn. Với người Việt Nam, cà là một món ăn thường nhật trên mâm cơm của mỗi gia đình, đặc biệt là món cà muối. Ở Xuân Nộn, cà được chế biến thành nhiều món như: cà muối nén, muối xổi, cà dầm, nộm cà, cà bung,… Vào vụ cà tím, nhiều căn nhà của người dân Xuân Nộn thường tỏa ra mùi thơm của món cà om.

Ở Xuân Nộn, cà được chế biến thành nhiều món ăn dân dã, đưa cơm.

Trong mỗi câu chuyện kể hay trong nếp nhà của mỗi gia đình, quả cà tím vẫn được người lớn kể lại cho con trẻ. Bao năm nay, người Xuân Nộn vẫn gìn giữ giống cà tím, hương vị cà tím theo cách ấy.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vẫn là những nguyên liệu từ xưa đến nay như bột gạo, đậu xanh, đường, thêm chút vừng … những chiếc bánh rán nhỏ nhắn, vàng ruộm vẫn được nhiều người yêu thích bao năm nay.

Trong kháng chiến, Hòa Xá là nơi chuyên sản xuất, cung cấp cho quân đội màn xô chống muỗi. Ngày nay, nghề truyền thống của làng vẫn được duy trì để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Không ít bạn trẻ lựa chọn lối sống độc thân. Dù có nhà, có gia đình, cha mẹ, song họ vẫn muốn thuê một căn hộ nhỏ để sống một mình.

Những bức tranh bích hoạ vừa được thực hiện tại vườn hoa Cửa Nam. Các poster giới thiệu tà áo dài Việt Nam với nhiều mẫu mã tân thời giúp cho khu phố thêm sinh động.

Áp lực từ cuộc sống và công việc khiến cho ngày càng có nhiều người tìm đến yoga cười như cách để tái tạo năng lượng tích cực cho bản thân và những người xung quanh.

Trên quảng trường Ba Đình lịch sử, Lăng Bác uy nghi mà gần gũi. Cây và hoa khắp miền đất nước về đây tụ hội, đâm chồi, khoe sắc, tỏa ngát hương thơm.