Lãnh đạo 9 nước EU kêu gọi ngừng bắn ở Trung Đông

Các nhà lãnh đạo của 9 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) ở Địa Trung Hải, được gọi là MED9, ngày 11/10 đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Trung Đông và thúc giục nối lại những nỗ lực ngoại giao để giải quyết các cuộc xung đột đang diễn ra trong khu vực.

Trong tuyên bố kết thúc Hội nghị thượng đỉnh MED9 lần thứ 11 tại thành phố Paphos, Cộng hòa Cyprus (Síp), các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng tình hình đang diễn ra ở Trung Đông vô cùng đáng báo động, đòi hỏi một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và nhanh chóng cung cấp viện trợ nhân đạo cho Liban. MED9 kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và tham gia vào các nỗ lực hòa giải để xoa dịu căng thẳng. Nhóm này cũng tái khẳng định sự ủng hộ đối với tất cả các nghị quyết của Liên hợp quốc liên quan đến Trung Đông và cam kết hợp tác để tác động đến các chính sách rộng hơn của EU về các vấn đề của khu vực.

Tuyên bố cho biết thêm, trong bối cảnh tình hình leo thang ở Trung Đông, xung đột Nga-Ukraine và áp lực chính trị, kinh tế và xã hội dai dẳng, định dạng hợp tác khu vực MED9 cho thấy tính hiệu quả để định hình các phản ứng của châu Âu đối với những thách thức chung. Chủ tịch nhóm MED9 là Cộng hòa Cyprus đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh có sự tham dự của các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ của Pháp, Hy Lạp, Italy, Croatia, Malta, Slovenia và Tây Ban Nha, trong khi Bồ Đào Nha cử đại diện là ngoại trưởng tham gia. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng tham dự sự kiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo thông tin từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Gaza - nơi đang bị chiến tranh tàn phá, sẽ sớm triển khai đợt uống vaccine chống bại liệt mới cho khoảng 590.000 trẻ dưới 10 tuổi.

Theo ước tính của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), khoảng 75% quần thể động vật hoang dã đã bị suy giảm kể từ năm 1970 đến nay, cho thấy sự suy giảm đa dạng sinh học diễn ra với tốc độ chóng mặt và quy mô chưa từng thấy.

Bộ Chỉ huy xử lý vấn đề khẩn cấp trên biển của Đức (CCME) thông báo, ngày 11/10, lửa đã bùng phát trên tàu chở dầu Annika thuộc Biển Baltic, ngoài khơi phía Bắc nước Đức. Cả 7 thủy thủ đã được giải cứu khỏi con tàu đang bốc cháy này.

Các lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Liban xác nhận, trụ sở của họ tại Naqoura đã bị tấn công lần thứ hai trong 48 giờ, chỉ một ngày sau khi hai lính mũ nồi xanh Indonesia bị thương do lực lượng Israel nã pháo.

Ngày 11/10, Thủ tướng Liban Najib Mikati đã hối thúc Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và lực lượng Hezbollah ngừng bắn ngay lập tức.

Trong một sự kiện tại Đại học Pittsburgh, bang Pennsylvania, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu mạnh mẽ, kêu gọi cử tri trẻ tham gia bầu cử ủng hộ bà Harris vào ngày 5 tháng 11 tới.