Lành mạnh hoá hoạt động livestream quảng cáo

Trong bối cảnh mua sắm online ngày càng phổ biến, sự xuất hiện của hàng loạt KOL, KOC và các streamer livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử Việt Nam đã mang đến làn gió mới. Cơ hội là rất nhiều nhưng đi kèm với đó là những thách thức trong quản lý.

Xu hướng bán hàng trực tuyến ngày nay đã phát triển khái niệm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, hay còn gọi là “chiến thần livestream” khi liên tục lập kỷ lục mới về doanh thu, có thể lên tới hàng tỷ đồng lợi nhuận sau vài giờ phát sóng. Thành công là thực nhưng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm phát ngôn, sáng tạo sao cho môi trường mạng tích cực, lành mạnh, cùng với đó là sự chung tay quản lý của Nhà nước và các đơn vị trực tiếp thực hiện quảng cáo.

Chị Nguyễn Quỳnh Trang - KOC chia sẻ: "Đối với những mặt hàng có những đặc thù cá nhân, ví dụ như mỹ phẩm thì việc mình có một thương hiệu cá nhân uy tín cũng sẽ giúp cho khách hàng của mình có thể tin tưởng hơn và sẽ mang tính bền vững tốt hơn khi làm công việc này. Khi mình biết được cái nào là tốt, cái nào là xấu thì mình sẽ có những cách để có thể nhận lời và cũng như là chia sẻ được những dòng sản phẩm tốt. Từ đấy, mình mới có thể xây dựng một thương hiệu cá nhân chính xác và đem lại độ uy tín cho khách hàng".

Sự thiếu ràng buộc pháp lý đôi khi làm streamer giảm uy tín cá nhân. Một số bộ phận sẵn sàng bỏ qua yếu tố chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, sử dụng lời nói thiếu văn hóa, tiếp tay chia sẻ tin giả, nội dung độc hại… chỉ vì mức hoa hồng hấp dẫn.

Chị Ngô Thị Ngọc Dung - Quản lý Booking quảng cáo KOL/KOC cho hay: "Đối với việc lên hình của các bạn, bên mình luôn kiểm soát ngay từ đầu, tức là bên mình sẽ có những quy định riêng dành cho các bạn như việc ăn mặc như thế nào khi lên hình, từ ngữ nói ra sao để không vi phạm chính sách và bản thân nhãn hàng muốn các bạn tập trung vào những tính năng gì của sản phẩm".

Vừa qua, góp ý về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung khái niệm, quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Qua đó khắc phục tình trạng quảng cáo kém chất lượng hoặc sai sự thật, gây bức xúc và ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Dự thảo cũng đề xuất chế tài xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, trục lợi.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, cần tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất; tránh chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan để nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo.

Sắp tới, dự án luật sửa đổi tiếp tục được thảo luận chi tiết tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV nhằm thúc đẩy quy chế phối hợp liên ngành, siết chặt quản lý; làm rõ các khái niệm, quy trình, tạo cơ chế phù hợp để doanh nghiệp khai thác livestream hiệu quả.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Do liên tiếp xuất hiện các điểm sạt lở, từ ngày 24/10, quận Hà Đông, UBND phường Yên Nghĩa và một số đơn vị liên quan đã tiến hành rào chắn khoảng hơn 1 km đường đê Yên Nghĩa, đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 6.

Thảo luận ở tổ trong sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội cho rằng, trong 9 tháng qua, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng hơn 21% so với cùng kỳ, đây là vấn đề lớn của nền kinh tế cần có giải pháp tháo gỡ.

Thời gian qua, trên nhiều địa bàn của Thủ đô xuất hiện tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, lôi kéo nhau gây mất an ninh trật tự. Công an quận Hà Đông vừa phối hợp cùng Đội 4 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội kịp thời truy xét, bắt giữ 20 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Mỹ Đức vừa phối hợp với Trường Tiểu học Hương Sơn C tổ chức hoạt động tuyên truyền trải nghiệm kỹ năng thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các em học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.

Tổ công tác Y9/141 - Đội Cảnh sát giao thông số 9 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) vừa bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, trong các hội nhóm trao đổi, mua bán vé máy bay xuất hiện nhiều đối tượng rao bán vé máy bay với giá rẻ bất ngờ và yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc, sau đó chiếm đoạt.