Lào Cai sau cơn lũ dữ

Trong đợt thiên tai tại khu vực các tỉnh phía Bắc, Lào Cai là một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất cả về người và tài sản, chủ yếu là do sạt lở đất.

Sinh sống tại mảnh đất dưới chân đồi ngay đầu cầu Bản Tắp (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên) đã mấy chục năm nay, bà Lư Thị Thiệu không thể ngờ rằng có ngày gia đình mình gặp phải cảnh kinh hoàng như vậy.

Hàng chục năm sống ở nhà tranh vách đất, mới dựng được ngôi nhà kiên cố khang trang được gần 3 năm để an hưởng tuổi già thì tai hoạ ập đến. Chồng bà mới qua cơn tai biến được vài tháng. Bây giờ thì ngôi nhà đã mất.

Bà Lư Thị Thiệu kể lại: “Lúc 5h sáng đang ngủ thấy tiếng nổ to, tôi bật dậy thì nghĩ là có khi phải cho nhà tôi chạy, nhưng nhà tôi bị tai biến, tôi cũng không có cách nào di chuyển ông ấy ra ngoài được. May có em họ tôi chạy đến đưa ông ấy ra ngoài, vừa ra thì tảng đá này ập xuống, đẩy cái bàn thờ ra đến cửa luôn, người vẫn đang ở sảnh còn chưa ra đến sân. Lúc đấy tôi chạy không biết sống chết thế nào, rơi cả dép ở đây”.

Căn nhà của bà Thiệu bị đất đá tràn vào.

12 hộ dân bản Bông 3 hiện đang tạm trú tại một số điểm cứu trợ trên địa bàn xã Bảo Hà. Ngay khi có dấu hiệu sạt lở, chính quyền địa phương kịp thời kiểm tra, phát hiện và hỗ trợ đưa các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Chị Nguyễn Thị Bình, Hiệu trưởng trường mầm non Hoa Lan, xã Bảo Hà, cho biết: “Khi nhận được tin của xã là sẽ di dời một số hộ bản Bông 3 thì chúng tôi đã nhanh chóng mở cổng điểm trường, sắp xếp phản và chăn chiếu. Tôi cũng báo cho các nhà hảo tâm của xã để sáng vận chuyển đồ ăn nước uống tới cho các hộ vì họ chưa thể về nhà”.

Ông Trịnh Tiến Duật, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà, thống kê: "Trên địa bàn xã có 220 nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 206 nhà ngập nước, 14 nhà bị sạt lở, trong đó có 9 nhà bị ảnh hưởng trên 70%".

Đường từ trung tâm huyện Bắc Hà vào xã Nậm Lúc đếm không hết những đoạn sạt lở cả 2 bên ta luy.

Mất của, mất nhà. Những người dân như bà Thiệu, bà Dẻo vẫn lạc quan chia sẻ với phóng viên Đài Hà Nội rằng họ còn may mắn vì gia đình vẫn đủ người, chưa phải chịu cảnh tang thương như tại Bắc Hà.

Đường từ trung tâm huyện Bắc Hà vào xã Nậm Lúc đếm không hết những đoạn sạt lở cả 2 bên ta luy, có những điểm người và xe phải liều mình đi qua những đoạn đường bị băm nát. Hiện toàn xã còn 10 thôn bản người dân đang bị cô lập, chưa thể tiếp cận do hệ thống giao thông bị tê liệt do sạt lở.

Ông Đặng Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Nậm Lúc, cho biết: “Sạt lở đã làm 24 người chết và mất tích, chúng tôi đã tìm kiếm được một số thi thể, còn 11 người vẫn đang mất tích. Các lực lượng công an, quân sự đã có mặt tại nơi xảy ra để tìm kiếm cứu nạn”.

Còn 10 thôn, bản ở Nậm Lúc, người dân đang bị cô lập do hệ thống giao thông bị tê liệt.

Bà Chu Thị Dương, quyền Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, cho biết: “Các hộ dân trong vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở núi, đến nay chúng tôi đã di chuyển hơn 600 hộ đến nơi an toàn, có nhiều mạnh thường quân đã hỗ trợ các điểm sinh hoạt tập trung này, tương đối ổn định về ăn ở.

Tuy nhiên còn một số điểm bị cô lập giao thông, mất thông tin liên lạc, đang rất khó khăn. Để tiếp cận, huyện đã huy động máy móc, phân công các tổ công tác di chuyển bằng đường núi đường rừng đến các nơi. Tính đến hôm nay chúng tôi còn 2 xã là Bản Cái và Bản Liền là chưa tiếp cận được”.

Các nhà hảo tâm cùng chính quyền các cấp hỗ trợ người dân huyện Bắc Hà.

Hiện công tác cứu nạn, hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi thiên tai đang được chính quyền các cấp huyện Bắc Hà cùng lực lượng chức năng của tỉnh và các nhà hảo tâm tích cực triển khai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 19/9, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao xuất bản năm 2023.

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.

Thời gian gần đây, khi các tân sinh viên bắt đầu làm thủ tục nhập học, lợi dụng thời điểm này các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, chủ quan của các bạn trẻ để gửi các tin nhắn lừa đảo đóng học phí.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Công an quận Tây Hồ vừa nhanh chóng phối hợp với lực lượng chữa cháy tại chỗ ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy tại nhà dân thuộc đường Âu Cơ.