Lấy cái đẹp dẹp cái xấu!

Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng sử dụng mạng xã hội có văn hóa và trách nhiệm. Mạng xã hội đang từng ngày, từng giờ tác động đến cuộc sống mỗi người. Như con dao hai lưỡi, mạng xã hội có thể làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng cũng có thể hủy hoại con người nếu như sử dụng không đúng cách. Vì vậy mỗi người dùng hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh.

Ngăn chặn, loại bỏ những nội dung tiêu cực  

Cuộc sống, học tập và sinh hoạt hàng ngày của giới trẻ hiện nay đều bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng mạng xã hội. Các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Tiktok… đã trở thành một xã hội thu nhỏ, không chỉ phản ánh mọi khía cạnh của đời sống thực mà có thể gây ra hoặc tác động không nhỏ đến cuộc sống thực. Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng sử dụng mạng xã hội có văn hóa và trách nhiệm.

Người đẹp Nam Em - một ví dụ cho việc sử dụng mạng xã hội không đúng cách. Trong tháng 2 vừa qua, Nam Em liên tiếp tổ chức livestream trên các tài khoản mạng xã hội. Trong các buổi livestream, cô gợi lại chuyện tình cảm ồn ào thời quá khứ, không ngại tiết lộ góc khuất showbiz… Bên cạnh đó, Nam Em còn có phát ngôn nhắc đến một nhân vật lịch sử. Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM  đã ra quyết định xử phạt người đẹp 37,5 triệu đồng.

Người đẹp Nam Em là một ví dụ cho việc sử dụng mạng xã hội không đúng cách

Hay kênh Tiktok CHƯA BIẾT thường xuyên lên xu hướng trong thời gian gần đây. Kênh này chuyên bóc trần các sự thật đời tư của người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên MXH. Cộng đồng mạng cũng hoài nghi, tại sao có thể đào bới đời tư của người khác một cách tỉ mỉ như vậy. Bên cạnh đó là các video nội dung nhảm nhí câu view, câu like để bán hàng, nội dung khiêu dâm, truyền bá mê tín dị đoan, tin giả tràn lan hay cả những thông tin sai lệch về chính trị đều đã xuất hiện trên nền tảng Tiktok Việt Nam.

Nhiều video nội dung nhảm nhí câu view, câu like, nội dung khiêu dâm, truyền bá mê tín dị đoan, tin giả tràn lan hay cả thông tin sai lệch về chính trị đều đã xuất hiện trên nền tảng Tiktok Việt Nam

Chẳng cần biết đúng hay sai, nhiều cư dân mạng vẫn tin và nghe theo những cá nhân sử dụng MXH để điều hướng dư luận.

Lan tỏa sự tử tế - tiếng lành đồn xa

Mạng xã hội đang từng ngày, từng giờ tác động đến cuộc sống mỗi người. Như con dao hai lưỡi, mạng xã hội có thể làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn nhưng cũng có thể hủy hoại con người nếu như sử dụng không đúng cách. Vì vậy mỗi người dùng hãy sử dụng mạng xã hội một cách thông minh. Hãy tự quản lý thời gian sử dụng, ứng xử đúng mực, có văn hóa khi giao tiếp trên mạng xã hội, sáng suốt kiểm chứng tính xác thực của những thông tin mà mình quan tâm. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Từ đó, mạng xã hội mới thực sự trở thành công cụ đắc lực để lan tỏa những điều tốt đẹp trong không gian mạng và trong cuộc sống.

Là chủ 4 salon tóc ở Hà Nội và TP. HCM, anh Chiến đã đặt ra cho mình mục đích là lan tỏa yêu thương và mang những bộ tóc của khách hàng hiến tặng đến với bệnh nhân ung thư. Những video được anh Chiến và đội ngũ của mình đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau đã nhận lại được hàng trăm nghìn lượt xem và cả những phản hồi tích cực. Dần dần anh đã xây dựng được lòng tin từ những khách hàng trên khắp cả nước, có người ở quá xa thì tự cắt tóc gửi về salon còn có những người đã đến tận nơi để hiến tặng mái tóc của mình.

Tiệm salon của anh Chiến đặt ra cho mình mục đích là lan tỏa yêu thương và mang những bộ tóc của khách hàng hiến tặng đến với bệnh nhân ung thư

Anh Nguyễn Văn Chiến, nhà sáng tạo nội dung cho biết: "Phía salon tóc thì chỉ có những điểm cố định nên những người muốn hiến tóc thì chỉ có những người sống cách đây từ 10-20 cây đổ lại thôi. Nhưng khi mình sử dụng mạng xã hội để lan tỏa chương trình thì có một điều đặc biệt là lan tỏa được cả nước. Mình được trao ở những nơi rất là xa, chính vì nhờ mạng xã hội mình mới có thể lan tỏa được xa như thế được".

"Mình thấy nội dung của mình được lên xu hướng thì các con khi xem nội dung đấy các con bắt đầu sinh ra lòng trắc ẩn là các con muốn cho đi. Mình nghe những câu chuyện của các con nhỏ rất cảm động. Đôi khi chính các con là người cho mẹ xem nội dung của 1900 và yêu cầu mẹ đưa đến đây để hiến tóc thì mình thấy đây quả là một điều tuyệt vời". - anh Chiến chia sẻ thêm

Biết đến chương trình ý nghĩa này thông qua kênh Tiktok của salon, con gái chị Hiền - bé Kiều Anh đã ngỏ ý muốn được trao tăng mái tóc của mình tới các bệnh nhân ung thư. Suy nghĩ của một em bé nhỏ tuổi nhưng lại mang ý nghĩa to lớn cùng sự đồng cảm đối với các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo đã khiến chị Hiền không chần chừ mà ngay lập tức giúp con gái thực hiện mong muốn của mình.

Bé Kiều Anh ngỏ ý muốn được trao tăng mái tóc của mình tới các bệnh nhân ung thư

Chị Nguyễn Thị Hiền, Bắc Ninh xúc động chia sẻ: "Lý do đầu tiên đó chính là mong muốn của con gái em và em thấy mong muốn này cũng thấy có ý nghĩa. Thật ra, bản thân con gái em cũng mắc một căn bệnh hiểm nghèo, bé bị tim bẩm sinh từ bé. Thấy con mình có những cái mong muốn hướng tới cộng đồng và hữu ích nên em cũng muốn đồng hành cùng con tới đây".

Khi mà sử dụng mạng xã hội mọi người hay có suy nghĩ phải sốc, thì mới có thể giật gân, câu khách thì mới câu được view, nhưng sự thực không phải như vậy. Rất nhiều câu chuyện cảm động, câu chuyện về sự tử tế và hành động đẹp được chia sẻ, được hưởng ứng. Thậm chí khi có được sự cộng hưởng của cộng đồng mạng còn giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh, nhiều nhân vật và nhân rộng những việc làm tốt đẹp hơn.

Để mạng xã hội là môi trường tích cực

Không như nhiều người nghĩ chỉ giật gân mới có thể thu hút người xem, rất nhiều nội dung hay và ý nghĩa đã được lan tỏa. Đó có thể là những nội dung về lịch sử dân tộc, khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc đến chia sẻ các câu chuyện người tốt, việc tốt nhằm gieo hạt giống nhân ái trong mỗi người; từ việc khám phá, ẩm thực, văn hóa, phong tục các vùng miền; cho đến quảng bá vẻ đẹp quê hương, phong trào tình nguyện giúp đỡ cộng đồng, chia sẻ kỹ năng tích cực trong cuộc sống.

Dù các nội dung nhìn chung có phần khác biệt, nhưng cốt lõi vẫn là hướng tới những điều tốt đẹp giúp cho mọi người luôn giữ được tinh thần lạc quan, vui vẻ và lan tỏa các giá trị nhân văn tới cộng đồng.

Phát hành MV "Nấu ăn cho em" vào tháng 5/2023, ca sĩ Đen Vâu đã góp phần lan tỏa dự án nuôi em, giúp hơn 30.000 em nhỏ được nhận nuôi. Trên trang fanpage của mình, doanh thu từ lượt nghe và xem của bài hát này  luôn được anh cập nhật chi tiết để xây trường và nuôi em.

Đen Vâu vinh dự trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật

Dám dấn thân, dám hành động, nam ca sĩ dùng sức ảnh hưởng của mình để nhân lên sự tử tế trong cộng đồng. Trái ngọt đã được gặt khi Đen Vâu vinh dự trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Hay dù không quá cầu kỳ, nội dung trong mỗi clip của tiktoker Nguyễn Hoài Thương lại chọn cách khai thác giản dị để toát lên tối đa chất mộc mạc, giới thiệu những nét đẹp văn hóa dân tộc, vùng miền. Hoặc cách làm của TikToker Lưu Minh Khương, ghi lại hình ảnh đẹp của những người lao động rồi chia sẻ lên mạng xã hội. Sự thành công của họ cho thấy những câu chuyện bình dị nhưng ẩn chứa giá trị nhân văn cũng có sức lan tỏa rất mạnh mẽ.

Một trong những kênh truyền thông được Bộ Thông tin truyền thông biểu dương về những nội dung tích cực trên mạng xã hội, nhóm các nhà sáng tạo nội dung này tiếp tục thực hiện vai trò của những người trẻ trong việc lan tỏa các nội dung tích cực tới cộng đồng.

Chị Trịnh Hà Vi, nhà sáng tạo nội dung cho biết: "Chúng ta không thể loại bỏ được hết các thông tin tiêu cực thì thay vào đó sao chúng mình không lan tỏa nhiều những thông tin tích cực hơn? Điều đó sẽ làm đẩy lùi đi những thông tin tiêu cực".

Cuộc sống quanh ta, khám phá ẩm thực, review đồ công nghệ, giới thiệu các xu hướng làm đẹp,… Nội dung tuy đơn giản nhưng lại chia sẻ những thông tin hữu ích, và cần thiết trong cuộc sống. Những chia sẻ của họ đều có lượt tương tác lớn, thu hút lượt bình luận tích cực mỗi ngày.

Anh Lê Phúc Thành, nhà sáng tạo nội dung chia sẻ: "Dù không thể tránh khỏi những bình luận tiêu cực nhưng bên cạnh đó thì cũng có nhiều người gửi cho chúng mình những tin nhắn động viên, chia sẻ, cảm ơn. Đó cũng chính là động lực để chúng mình cố gắng làm những điều mà chúng mình đang làm".

Những người trẻ như Phúc Thành và Hà Vi, họ đều là những đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ trong hàng nghìn nhà sáng tạo nổi bật

Có thể thấy, dù là người nổi tiếng như Đen Vâu hay những người trẻ như Phúc Thành và Hà Vi, họ đều là những đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ trong hàng nghìn nhà sáng tạo nổi bật khác trên mạng xã hội. Việc liên tục thay đổi, cập nhật xu thế, tiếp thu phản hồi từ khán giả là điều căn bản để làm nên các video chất lượng, ý nghĩa. Mạng xã hội phát triển, cũng mở ra một cơ hội tiềm năng, một sân chơi thúc đẩy các nhà sáng tạo nội dung và cộng đồng người dùng trao đổi, tương tác trong một môi trường lành mạnh, văn minh, từ đó hướng đến mục đích cao cả./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.

Diễn biến nhập lậu gia cầm vẫn phức tạp, kinh doanh con giống gia cầm nhập lậu công khai nhưng chưa được kiểm soát. Đây là thông tin tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các bên liên quan, bàn giải pháp ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường trung học cơ sở tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.