Lấy văn hoá là nguồn lực phát triển Thủ đô Hà Nội

Luật Thủ đô (sửa đổi) khi được Quốc hội thông qua sẽ tạo cơ hội cho Hà Nội phát triển toàn diện, trong đó điểm nhấn là sự phát triển đột phá của các giá trị văn hóa trên mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến.

Hà Nội hướng đến phát triển bền vững dựa trên nguồn lực văn hóa mà thành phố đã cam kết khi gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Ngoài chủ trương, cơ chế, chính sách, thời gian qua Hà Nội tiếp tục đầu tư thỏa đáng cho lĩnh vực văn hóa. Những quy định mới và điểm ưu đãi, vượt trội dành cho phát triển văn hóa đã được nêu trong một số điều của dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) chính là sự tháo gỡ bước đầu cho vấn đề trọng tâm của thành phố trong phát triển công nghiệp văn hóa.

Thạc sĩ Trần Dũng Hải, Trường Đại học Văn hoá Hà Nội, cho biết: "Phát triển công nghiệp văn hoá là một định hướng lớn, đầu tư cho văn hoá là đầu tư cho tương lai. Tôi mong rằng thành phố tiếp tục quan tâm tới vấn đề này, và trong Luật Thủ đô cần cụ thể hoá những định hướng này. Đây là cơ hội để Hà Nội có thể xây dựng những chính sách riêng đặc thù, tiếp tục khẳng định lựa chọn của mình trong đầu tư cho văn hoá, con người Thủ đô".

Hà Nội hướng đến phát triển bền vững dựa trên nguồn lực văn hóa.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã dành Điều 21 riêng về văn hóa thể thao. Trong Điều 39 về đầu tư theo đối tác công tư, Điều 41 về quản lý tài sản công và khai thác hạ tầng cũng đưa vấn đề văn hóa vào. Dự thảo luật cho phép thành phố Hà Nội áp dụng quản lý, vận hành và khai thác tài sản công theo phương thức nhượng quyền kinh doanh.

Liên quan tới công tác bảo vệ, tu bổ di tích, một số ý kiến đề xuất có sự lồng ghép, phân cấp cho Hà Nội trong quản lý, tu bổ, phát huy giá trị di sản, di tích để phù hợp với tình hình thực tế.

Việc đưa vào dự thảo Luật Thủ đô các quy định mang tính gỡ bỏ các “nút thắt” về quản lý, đầu tư sẽ giải quyết những vấn đề rất cấp bách hiện nay. Luật Thủ đô (sửa đổi) khi được Quốc hội thông qua sẽ tạo cơ hội cho Hà Nội phát triển toàn diện, trong đó điểm nhấn là sự phát triển đột phá của văn hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong nhiều nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Dược (Sửa đổi) lần này, việc điều chỉnh nhằm đơn giản hóa hồ sơ gia hạn đăng ký lưu hành thuốc sẽ tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận các loại thuốc mới.

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ USIAD triển khai dự án Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II.

Ngày 25/6, thảo luận tại tổ về các nội dung liên quan đến cải cách tiền lương, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về nguồn kinh phí đối với các đơn vị sự nghiệp tự chủ.

Sau một ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, tích cực, trách nhiệm, Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra.

Các ý kiến tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII đều đánh giá cao công tác chuẩn bị của Ban Thường vụ Thành uỷ về chủ đề, phương châm, dự thảo đề cương chi tiết báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố.

Để hoàn thành mục tiêu ước giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 là 95%, UBND Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ.