Lễ hội Hajj trong lạm phát | Nhìn ra thế giới | 01/07/2023

Lễ hành hương Hajj diễn ra từ ngày 26/6 đến 1/7 là một trong 5 trụ cột của Hồi giáo mà các tín đồ có bổn phận hoàn thành ít nhất một lần trong đời nếu có đủ khả năng. Đây là lễ hành hương Hajj lớn nhất kể từ năm 2019. Ước tính có trên 2,5 triệu tín đồ từ khoảng 160 quốc gia trên thế giới tham gia sự kiện này. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các thành phố linh thiêng của Saudi Arabia thúc đẩy kinh tế, thực hiện kế hoạch đa dang hóa nền kinh tế hậu dầu mỏ mà chính phủ nước này đề ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từng là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Nhật Bản hiện rơi xuống thứ tư. Quỹ tiền tệ quốc tế IMF còn dự đoán rằng trong năm 2025, Ấn Độ có thể vượt qua Nhật Bản, chiếm vị trí nền kinh tế thứ tư thế giới. Việc đồng yên suy yếu khiến lạm phát tăng cao và người tiêu dùng hạn chế chi tiêu đã tác động lớn tới kinh tế Nhật Bản.

Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa đã chính thức khai mạc tại thành phố Milwaukee, quy tụ hơn 2.400 đại biểu, 50.000 nhà hoạt động và tình nguyện viên, thông qua cương lĩnh và chính thức đề cử ứng cử viên cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Cuộc khủng hoảng nhà ở đang tác động sâu sắc đến đời sống của người dân châu Âu, đặc biệt ở khu vực thành thị. Hiện Đức thiếu hụt tới 600 nghìn nhà ở và dự kiến con số này còn tăng lên. Số nhà xây mới không đủ đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là nhu cầu của nhóm người có thu nhập thấp. Còn tại Tây Ban Nha, du lịch bùng nổ khiến nhiều người rơi vào tình trạng vô gia cư, do chủ nhà đòi lại nhà để cải tạo cho du khách thuê ngắn ngày.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị bắn khi đang vận động tranh cử ở bang Pennsylvania hôm 13/7 theo giờ địa phương, tức sáng ngày 14/7 theo giờ Việt Nam. Vụ việc cho thấy những rủi ro bạo lực chính trị mà các chính khách Mỹ phải đối mặt trong bối cảnh cuộc đua tranh cử Tổng thống đang diễn ra gay cấn và sự chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ ngày càng tăng.

Châu Âu năm nay nóng hơn bao giờ hết. Các nhà chức trách châu Âu đang đau đầu ứng phó, đặc biệt là các quốc gia dựa vào du lịch để phát triển kinh tế. Cuộc khủng hoảng thiếu nước, phong trào phản đối du lịch quá mức cũng khiến cho tình hình du lịch tại lục địa già thêm nóng hơn.

“Sứ mệnh hoà bình” của Thủ tướng Hungary Viktor Orban tới Ukraine, Nga và Trung Quốc ngay sau khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), cùng chuyến thăm Nga của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngay sau khi nhậm chức là những minh chứng mới nhất cho thấy các nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga đã không đạt được.