Lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ

Sáng 26/1, Ấn Độ đã long trọng tổ chức diễu hành trên Đại lộ Kartavya ở thủ đô New Delhi để chào mừng 75 năm Ngày Cộng hòa - ngày thông qua Hiến pháp Ấn Độ vào năm 1950.

Trọng tâm của sự kiện năm nay là các chủ đề trao quyền cho phụ nữ, Ấn Độ phát triển và Ấn Độ tự cường về sức mạnh quân sự. Khách mời chính của sự kiện này năm nay là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ngoài ra, lễ kỷ niệm còn có sự chứng kiến của trên 13.000 vị khách đặc biệt.

Tổng thống, Tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang Ấn Độ Droupadi Murmu và người đồng cấp Pháp Macron đã tới lễ diễu hành bằng “xe ngựa kéo truyền thống”, một hoạt động được tái hiện sau khoảng 40 năm, dưới sự hộ tống của lực lượng cận vệ của tổng thống.

Lễ diễu hành năm nay bắt đầu bằng màn biểu diễn âm nhạc của 100 nữ nghệ sĩ chơi các nhạc cụ gõ truyền thống, tượng trưng cho chủ đề trao quyền cho phụ nữ. Cuộc diễu hành cũng có sự tham gia lần đầu tiên của các đội nữ quân nhân thuộc các quân chủng hải, lục, không quân và Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Trung ương. Các nữ phi công Ấn Độ cũng khiến khán giả không khỏi ngưỡng mộ khi thể hiện chuyến bay qua bầu trời thủ đô New Delhi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Kennia William Ruto vừa tuyên bố cắt giảm một nửa nhân sự của chính phủ và giải thể 47 tập đoàn nhà nước.

Italia đã ban bố cảnh báo đỏ, sau khi hai ngọn núi lửa Etna và Stromboli phun tro bụi và dung nham, buộc giới chức nước này phải đóng cửa tạm thời sân bay Catania và lên kế hoạch sơ tán để đảm bảo an toàn nếu tình hình tiếp tục xấu đi.

Tại Guatemala, ở một chiếc hồ dài 12 km còn hình thành "đảo rác", tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe và đe dọa nghiêm trọng cuộc sống hàng ngày của người dân.

Sau khi ông Keir Starmer chính thức trở thành thủ tướng Anh, lãnh đạo và đại diện nhiều nước trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới nhà lãnh đạo 61 tuổi này, đồng thời bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với nước Anh.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bất ngờ thăm Nga và có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin, thảo luận một loạt các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm, trong đó có cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại tây dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 5/7 cho biết, NATO đang giúp Ukraine chuẩn bị gia nhập liên minh quân sự này.