LHQ kêu gọi viện trợ 2,8 tỷ USD cho người Palestine

Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 2,8 tỷ USD trong năm nay để giúp đỡ người dân Dải Gaza bị chiến tranh tàn phá và người Palestine tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, Giám đốc Văn phòng điều phối vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc tại các vùng lãnh thổ Palestine, ông Andrea De Domenico, khẳng định lời kêu gọi khẩn cấp này nhằm giải quyết các nhu cầu nhân đạo đến cuối năm 2024 của khoảng 3 triệu người đang sinh sống ở Bờ Tây và Dải Gaza, trong đó 90% ngân sách dành cho Gaza.

LHQ cảnh báo hàng nghìn người Gaza đang phải đối mặt với nạn đói, đặc biệt là ở phía Bắc vùng lãnh thổ này, nơi việc phân phối lương thực và viện trợ bị hạn chế. Theo ông De Domenico, việc chuyển hàng viện trợ bên trong Gaza vẫn đang vấp phải sự chậm trễ đáng kể do kiểm tra an ninh. 41% đề nghị chuyển hàng cứu trợ của LHQ trong tuần trước ở khu vực phía Bắc Gaza đã bị từ chối.

Cũng theo ông De Domenico, vấn đề nhân đạo hiện nay ở Gaza không phải chỉ là lương thực, do nguy cơ về nạn đói còn phức tạp hơn nhiều, khi nước, vệ sinh và y tế có ý nghĩa nền tảng trong việc ngăn chặn nạn đói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa gặp Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman tại Riyadh. Ông Blinken đang ở Ả Rập Xê-út trong khuôn khổ chuyến công du tới Trung Đông nhằm thảo luận với các đối tác Ả Rập về chiến tranh ở Gaza và kêu gọi Thủ tướng Israel cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza.

Trong chuyến thăm không báo trước tới Ukraine, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky và dự kiến sẽ phát biểu trước quốc hội Ukraine.

Ngày 29/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Saudi Arabia, điểm dừng đầu tiên trong chuyến công du tới Trung Đông để thảo luận các vấn đề bao gồm việc quản trị Gaza sau khi chiến tranh với Israel kết thúc.

Ngày 29/4, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tuyên bố không từ chức sau 5 ngày dừng nhiệm vụ để cân nhắc những ảnh hưởng bởi cuộc điều tra tham nhũng liên quan tới vợ ông - bà Begona Gomez.

Ngày 29/4, Hội nghị hẹp thường niên các nhà lãnh đạo Indonesia và Singapore đã diễn ra tại thành phố Bogor, tỉnh Tây Java, Indonesia. Tại Hội nghị, hai bên nhất trí tiếp tục thắt chặt quan hệ song phương trong bối cảnh cả Indonesia và Singapore đang chuẩn bị chuyển giao lãnh đạo.

Số lượng du khách tăng vọt gây ra tình trạng quá tải tại các thành phố ở châu Âu. Nhiều quốc gia trong khu vực này đã phải thúc đẩy các biện pháp kiểm soát du lịch như thu phí vào cửa hay hạn chế số lượng phương tiện chuyên chở du khách.