Liban chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh

Liban đã thông qua một kế hoạch khẩn cấp cho kịch bản chiến tranh có khả năng xảy ra vào cuối tháng 10 năm nay, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại thủ đô Tehran của Iran và chỉ huy lực lượng Hezbollah Fuad Shukr tại thủ đô Beirut của Liban.

Liban dự kiến sẽ bắt buộc di dời 1 triệu người dân trong vòng 45 ngày. Bộ Y tế Liban quyết định nâng cao khả năng sẵn sàng của tất cả các bệnh viện và toàn bộ ngành y tế của nước này.

Hôm qua, hơn 100 kiện hàng gồm khoảng 32 tấn vật tư khẩn cấp và bộ dụng cụ điều trị chấn thương do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp đã đến thủ đô Beirut của Liban. Lô hàng này là một phần trong các biện pháp chuẩn bị của ngành y tế tại Liban trong trường hợp căng thẳng với Israel leo thang.

Xung đột tại khu vực Trung Đông đứng trước nguy cơ lan rộng. Ảnh: AP

Những ngày qua, hàng loạt “động thái nóng” khiến tình hình tại Trung Đông trở nên phức tạp hơn bao giờ hết, với lo ngại thường trực và ngày càng tăng rằng cuộc xung đột sẽ lan rộng, thậm chí trở thành cuộc chiến tranh toàn diện.

Theo giới quan sát, sự ra đi của hàng loạt nhân vật chính trị cấp cao của các lực lượng vũ trang trong khu vực chắc chắn sẽ cản trở các nỗ lực trung gian đàm phán tìm kiếm giải pháp ngừng bắn.

Về phần Israel, nước này thông báo đã chuẩn bị cho “kịch bản chiến sự từ mọi hướng”, cả về phòng thủ lẫn tấn công.

Mỹ đã bổ sung thêm máy bay và tàu khu trục có khả năng bắn hạ tên lửa, điều động tàu tấn công đổ bộ đa năng tới gần Liban để hỗ trợ đồng minh Israel.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ huy lực lượng đặc biệt Akhmat của Nga, Thiếu tướng Apti Alaudinov vừa thông báo đã giành lại được hai ngôi làng ở phía Tây tỉnh Kursk.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin an ninh phương Tây cho hay quân đội Israel đã tham gia vào giai đoạn lên kế hoạch cho chiến dịch tấn công nhằm vào Hezbollah kéo dài hơn một năm.

Sản lượng những vườn nho ở miền Tây nước nước Pháp sụt giảm đã tác động không nhỏ tới ngành sản xuất rượu vang, một ngành kinh tế quan trọng của nước này.

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi ong của Tunisia. Nhiệt độ tăng cao và hạn hán kéo dài đang đe dọa quần thể ong và sản lượng mật ong của nước này.

Hãng công nghệ SpaceX (Mỹ) vừa phóng thành công tên lửa Falcon 9 từ Trung tâm Không gian Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ). Tên lửa mang theo sứ mệnh Galileo L13 của Ủy ban châu Âu lên không gian.

Ngày 18/9, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hàn - Trung, Kim Tae-nyeon tại thủ đô Bắc Kinh.