Litva tuyên bố sẵn sàng điều quân tới Ukraine

Litva, quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cho biết sẵn sàng triển khai lính tới Ukraine để làm nhiệm vụ huấn luyện, bất chấp Nga phản đối ý tưởng này.

Trả lời báo chí, Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte cho biết, bà đã được quốc hội cho phép điều quân tới Ukraine với mục đích huấn luyện. Ý tưởng này từng được Chính phủ Litva đề cập trước đó. Tuy nhiên, bà nói thêm Ukraine chưa đưa ra đề nghị Litva triển khai quân tới hỗ trợ.

Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte.

Trước đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng tuyên bố Pháp sẵn sàng điều binh sĩ tới Ukraine nếu lực lượng Nga xuyên thủng được phòng tuyến của Kiev và Paris được Chính quyền Tổng thống Volodymyr Zelensky yêu cầu giúp đỡ. Ý tưởng NATO hoặc các nước thành viên đưa quân tới Ukraine từng được cho là điều cấm kỵ, do điều này có thể khiến khối bị kéo vào cuộc xung đột với Nga, quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Trừ Litva và Pháp, loạt nước NATO, trong đó có Mỹ, đã lên tiếng phản đối ý tưởng này. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hạt nhân về phương diện quân sự. Ông cũng cảnh báo nếu phương Tây triển khai quân tới Ukraine, Nga sẽ coi đây là hành động can thiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này mong muốn hợp tác với các quốc gia Arab để giải quyết các vấn đề nóng theo hướng mang lại lợi ích cho việc duy trì sự công bằng, hòa bình và ổn định lâu dài trên thế giới.

Các quốc gia có những quy định riêng về màu sắc, các biển hiệu nhận biết riêng đối với xe đưa đón học sinh để đảm bảo an toàn.

Các dòng sông và suối ở tiểu bang Alaska của Mỹ đang thay đổi màu sắc từ màu xanh trong suốt chuyển sang màu cam gỉ sét trong vòng 5 đến 10 năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ viện trợ 135 triệu USD cho Moldova.

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố thành lập “Văn phòng Trí tuệ nhân tạo (AI)" gồm các chuyên gia công nghệ, luật sư và nhà kinh tế để quản lý công nghệ này.

Quốc hội Anh đã giải thể, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7 tới đây.