Lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên đã đến Ukraine

Theo hãng tin Bloomberg, lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên do các đồng minh sản xuất đã đến Ukraine. Các nguồn tin giấu tên cho biết Kiev chỉ mới nhận được số lượng nhỏ máy bay chiến đấu F-16.

Hiện nguồn gốc của lô máy bay vẫn chưa được xác định. Năm ngoái, một nhóm các quốc gia bao gồm Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển, Hy Lạp, Mỹ, Bulgaria và Pháp đã cam kết tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine bằng máy bay chiến đấu F-16.

Trong số đó, Hà Lan và Đan Mạch cam kết cung cấp cho Kiev lần lượt 24 và 19 máy bay F-16, những quốc gia khác cam kết đào tạo phi công Ukraine sử dụng chiến cơ.

Máy bay chiến đấu F-16. Ảnh: Getty Images.

Nguồn tin từ tờ Bloomberg cũng lưu ý rằng hiện chưa rõ liệu các phi công Ukraine đã trải qua bất kỳ khóa đào tạo từ các nước đồng minh phương Tây để vận hành máy bay F-16. Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ukraine, Diana Davityan, từ chối bình luận về vấn đề này khi được hãng tin Bloomberg liên hệ.

Từ nhiều tháng qua, Kiev đã kêu gọi các nước phương Tây chuyển giao các máy bay F-16 cho nước này vì lực lượng không quân của họ đang cạn kiệt máy bay cũ, dù đã được các nước NATO như Ba Lan và Slovakia hỗ trợ.

Đan Mạch và Hà Lan được cho là đang chuẩn bị chuyển giao những chiếc F-16 đầu tiên cho Ukraine trong những tuần tới. Bỉ và Na Uy cũng cam kết chuyển giao thêm F-16 cho Kiev vào cuối năm nay. Hiện tại chỉ một số ít phi công Ukraine đã được đào tạo để vận hành chiến đấu cơ này. Dự kiến có chưa đến 50 chiếc được chuyển cho Kiev trong năm nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc Meta công ty mẹ của Facebook và Instagram tại Mỹ tuyên bố cấm hãng truyền thông Russia Today(RT) và các mạng lưới truyền thông nhà nước Nga khác khỏi các nền tảng do công ty này sở hữu đã làm dấy lên phản ứng trong dư luận trên thế giới.

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.

Lệnh sơ tán một phần đã được ban hành tại Toropets, một thị trấn có 11.000 dân ở phía Tây Bắc Moskva, do các mảnh vỡ của một máy bay không người lái Ukraine bị bắn hạ gây ra hỏa hoạn.