Loay hoay với kỳ nghỉ hè của con

Nghỉ hè là khoảng thời gian mong đợi của nhiều trẻ em sau một năm học, nhưng là những ngày lo lắng của các bậc làm cha làm mẹ.

Tour “về nhà ông bà”

Nghỉ hè, gửi con về quê là giải pháp an toàn cho các con đang được nhiều gia đình ở nội thành lựa chọn. Các con sẽ được trải nghiệm với nhiều điều thú vị, khôn lớn hơn và thêm gắn bó tình cảm với quê hương, ông bà.

Về nhà ông bà, các cháu không phải ở trong chung cư với 4 bức tường mà được nhảy dây, đạp xe ngay trong sân nhà ông bà.

Được bà dạy nấu cơm, nhặt rau, hai chị em Đỗ Ngọc Minh Anh và Đỗ Ngọc Minh An (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) thích thú vô cùng. Học các kỹ năng làm việc nhà là điều mà hai bạn nhỏ chưa từng được làm trong năm học.

Suốt 2 tuần nay, không gian của các bạn nhỏ thật mới mẻ nên nỗi nhớ bố mẹ cũng nguôi ngoai dần. Mỗi ngày, bố mẹ đều gọi điện thoại nói chuyện với con để các con đỡ nhớ nhà.

Hai chị em Minh Anh và Minh An (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) rất thích thú khi nghỉ hè về quê, được bà dạy nấu cơm, nhặt rau.

Bà Viết Thị Tâm (xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội), bà ngoại của hai em Minh Anh và Minh An, cho biết: do bà cũng nhiều việc ở quê nên không thể ra nhà con ở để chăm các cháu được. Bởi vậy, các cháu về quê, ông bà rất vui và ông bà sẽ dạy dỗ các cháu thích nghi cho bố mẹ yên tâm công tác.

Nếu không có ông bà lên trông cháu, nhiều phụ huynh ở thành phố đang chọn gửi con về quê cho ông bà chăm sóc. Đây là giải pháp được nhiều cha mẹ áp dụng để lấp đầy kỳ nghỉ, cho con nghỉ hè lành mạnh và an toàn.

Loay hoay với kỳ nghỉ hè của con

Không phải ai cũng có may mắn có thể gửi được con cho ông bà trông nom. Có gia đình không có quê để về vì ông bà nội, ngoại đều ở thành phố, hay ông bà già yếu không thể lo cho cháu.

Gần 1 tháng nay, chị Phượng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã phải dậy từ rất sớm để chuẩn bị cơm nước cho các con ở nhà. Vì cơ quan ở xa nên buổi trưa chị không thể về với con được.

Con gái lớn của chị Phượng, bé Minh Châu - 11 tuổi, giờ đây đã phải thay mẹ tập tành chăm sóc các em nhỏ ở lớp trông trẻ bất đắc dĩ này.

Dù đã sắp xếp hết mọi việc cho con, nhưng khi đi làm, chị Phượng không thể tập trung vào công việc, vì lo sợ chẳng may các con ở nhà xảy ra chuyện gì…

Xã hội hiện đại mang đến những nguy cơ mới khi trẻ ở nhà dài ngày.

4 cậu con trai đang độ tuổi hiếu động là nỗi đau đầu của vợ chồng chị Nguyễn Thị Hướng (phường La Khê, quận Hà Đông). Nhất là khi nghỉ hè, các con không đi học, vợ chồng chị không biết phải xoay sở như thế nào.

Kinh doanh tự do khá bận rộn, tuy nhiên, vì các con đang vào kỳ nghỉ hè, nên vợ chồng chị Hướng phải sắp xếp để một người chăm sóc con trong những ngày hè.

Trong năm học, các con chị chưa sắp xếp thời gian học đàn được nên ngay từ khi bắt đầu nghỉ hè, chị đã lên kế hoạch cho con học đàn. Anh lớn dạy cho em đàn, tăng sự kết nối và đoàn kết anh em hơn. Chị cũng dạy cho các bạn lớn cách chi tiêu bằng cách đi siêu thị giúp mẹ.

Vợ chồng chị Hướng phải sắp xếp để một người chăm sóc con trong những ngày hè.

Con được nghỉ, nhưng công việc của bố mẹ thì không. Bên cạnh những nỗi lo muôn thuở, xã hội hiện đại còn mang đến những nguy cơ mới như các nội dung xấu, độc trên Internet, các loại thực phẩm nhiều đường, chất béo… mà trẻ có thể sử dụng thiếu kiểm soát khi ở nhà dài ngày.

Làm sao để lên kế hoạch cho kì nghỉ hè của con thật ý nghĩa,  nhiều phụ huynh vẫn còn đang loay hoay tìm câu trả lời.

Ngày hè không phải là kỳ học thứ 3 

Một đoạn clip vui nói về việc ông bố đang háo hức đón con tan học thì ngất xỉu khi nghe tin con được nghỉ hè hai tháng lan truyền trên mạng. Dù là clip vui, nhưng phản ánh thực tế việc con nghỉ hè là điều không mấy vui vẻ với phụ huynh, nhiều cặp vợ chồng thẳng thắn bày tỏ “nghỉ hè của con là ác mộng của cha mẹ”.

Có nhiều gia đình khi con nghỉ hè, thì vợ chồng lại bước vào một cuộc khẩu chiến kéo dài xem ngày mai ai đưa con đi làm cùng, ai trông con.

Chị Nguyễn Thị Hường (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) chia sẻ, chị luôn cảm thấy hạnh phúc nhất mỗi khi được yên tĩnh nghe con chơi đàn, khi đó mọi mệt mỏi như tan biến. Chỉ có dịp nghỉ hè con được thảnh thơi, thì hai mẹ con chị mới có thời gian bên nhau để cùng chơi đàn hay đọc sách. Kỳ nghỉ hè, vợ chồng chị không bắt con học thêm, mà dành thời gian cùng các con đi du lịch, về quê thăm ông bà và chiều theo những sở thích lành mạnh của con như tập thể thao, tập đàn.

Bé Minh Tiến con chị Hường, 10 tuổi, vốn là một học sinh giỏi. Ngoài giờ trên lớp, em còn theo đuổi rất nhiều kỳ thi học sinh giỏi Toán, Tiếng Anh, và các giải đấu thể thao. Hầu như kỳ thi nào em cũng đạt giải xuất sắc. Do vậy, đối với Tiến, kỳ nghỉ hè, em có nhu cầu được nghỉ ngơi hoàn toàn, được làm những gì đúng sở thích và đam mê, như chơi thể thao và tập đàn piano.

Mùa hè là thời gian trẻ có thể tự khám phá thêm nhiều bài học từ cuộc sống.

Nếu cha mẹ biết cách lên những kế hoạch rõ ràng, hợp lý, một lịch trình khoa học cho các con và cho chính mình để có thời gian bên nhau nhiều hơn, vui chơi, khám phá, đi du lịch, hay là chơi một vài môn thể thao mùa hè cùng con như bơi lội, cầu lông, bóng bàn... thì đó chính là dành cho con một kỳ nghỉ hè đáng nhớ, ý nghĩa và đầy yêu thương.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh đầu tư để tỷ lệ giải ngân đạt 95%, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch.

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), sáng 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới thăm hỏi, gặp gỡ và động viên nhân dân làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây.

Khi xét xử vụ việc tiêu cực trong ngành đăng kiểm sẽ khiến 91 trung tâm kiểm định phải dừng hoạt động, Bộ GTVT lo ngại 36 địa phương có nguy cơ xảy ra ùn tắc đăng kiểm.

Đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 có tổng mức đầu tư 3.241 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025, nhưng đến nay đang thi công cầm chừng.

Sáng 27/6, với 447/454 đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, trong đó có nhiều quy định mới về đường cao tốc và trạm dừng nghỉ.

Sáng 27/6, Quốc hội thông qua Luật Đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì soạn thảo, trong đó, có quy định ô tô đi vào cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí.