Lớp học yêu thương của thầy giáo viết chữ bằng miệng

Hiếu học là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Bởi vậy, nhiều người dù mang trên mình những khuyến khuyết cơ thể vẫn khát khao được học tập, được đến trường. Câu chuyện về anh Phùng Văn Trường ở huyện Chương Mỹ chính là minh chứng cho điều đó. Vượt lên căn bệnh thoái hóa cơ quái ác anh đã quyết tâm, nỗ lực tự học viết chữ bằng miệng và thậm chí còn mở lớp dạy học miễn phí cho các em nhỏ suốt 14 năm qua.

Tại lớp học đặc biệt, thay vì dùng bảng, phấn thì anh Trường lại dùng miệng để viết bởi cả chân và tay của anh đều bị co cứng do căn bệnh thoái hóa cơ tiến triển. Lớp học này bắt đầu hoạt động từ năm 2009, dành cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và ham học.

Lớp học này bắt đầu hoạt động từ năm 2009, dành cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và ham học

Anh Phùng Văn Trường, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ cho biết: "Mình biết đến đâu dạy các cháu đến đấy các cháu đến với tôi hết lứa này đến lứa khác. Tôi gắn bó với các cháu năm nay cũng đã 14 năm rồi. Mình nghĩ cuộc đời mình tuy bất hạnh nhưng cũng có một cái hạnh phúc giản dị như thế thôi".

Được nhiều người tin tưởng gửi gắm, có thời điểm lớp học của anh Trường lên đến 30-40 em. Dù sức khỏe anh Trường yếu dần đi nhưng lớp học này ngày nào cũng sáng đèn bất kể nắng mưa, sáng tối. Nhờ sự kiên trì của anh Trường, các em học sinh đã tiến bộ rất nhiều trong học tập.

Dù sức khỏe anh Trường yếu dần đi nhưng lớp học này ngày nào cũng sáng đèn bất kể nắng mưa, sáng tối

Em Nguyễn Ngọc Linh, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ chia sẻ: "Bác dạy rất dễ hiểu và được chơi với các em xong là còn được đọc truyện nữa. Từ lúc lớp 3-4 đến đây thì con chưa biết gì bảng nhân chia thì con cũng chưa thuộc mấy nhưng khi đến đây con đã học tốt hơn và tiến độ hơn".

Nhiều em học sinh tiến bộ rõ rệt từ lớp học đặt biệt này

Hay em Đặng Thanh Ngọc, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ cho biết: "Con học lớp 1 con viết xấu lắm. Từ lúc bố mẹ đăng ký cho con học lớp bác Trường là con viết đẹp lên. Con hâm mộ bác Trường vì bác Trường không cần dùng tay mà cũng viết đẹp được".

Để có thể viết được chữ đẹp như bây giờ anh Trường đã có một hành trình khổ luyện đầy gian nan suốt mấy tháng, có khi phải thức đến 2-3h sáng.

Anh Phùng Văn Trường, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ chia sẻ: "Lúc đầu tôi chọc thẳng bút vào giữa họng gây nôn không có điểm tựa khó viết, sau tôi rút kinh nghiệm chọc chéo. Cắn viết có khi cắn vào môi chảy máu. Nhưng tôi nghĩ mình phải làm mẫu viết đẹp nhất có thể có khi cháu nó thông minh hoặc bướng lại bảo bác chẳng viết được đẹp cứ bắt cháu viết đẹp".

Ngoài lớp học, niềm vui mỗi ngày của anh Trường là chiếc tạp hóa nhỏ và thư viện cộng đồng ngay chính tại ngôi nhà của mình. Bởi ở đó, lúc nào cũng rộn ràng tiếng nói cười của trẻ thơ và người thầy đặc biệt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến ngày 25/4, ít nhất đã có 60 địa phương công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, với ba môn Toán, Văn, Tiếng Anh.

Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vừa chính thức ra mắt. Trường ra đời trên cơ sở chuyển đổi từ Khoa Các khoa học liên ngành, thành trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật.

Sáng 24/4, trên mạng xã hội xuất hiện các đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ mặc áo màu đen ngồi lên người trẻ rồi nhét thức ăn vào miệng trẻ. Ngay lập tức clip được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, gây phẫn nộ cho nhiều người.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi vào lớp 10. Nhiều học sinh, phụ huynh không khỏi lo lắng và cảm thấy áp lực. Nhằm giúp các em học sinh lớp 9 hệ thống lại các kiến thức để chuẩn bi tốt nhất cho kỳ thi, một số trường THCS bố trí các tiết học bổ trợ miễn phí, không bị bó buộc về thời gian.

Cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT Hà Nôi vừa ban hành hướng dẫn học sinh cài đặt ứng dụng ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, bên cạnh việc ôn tập ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh được phát sóng cố định trên kênh H2 của Đài Hà Nội vào 20h các ngày thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần (bắt đầu từ 19/4/2024 đến hết ngày 23/6/2024 ), tất cả dữ liệu các bài giảng và bài tập của ba môn ôn tập sẽ được cập nhật đầy đủ trên ứng dụng Hanoi On của Đài Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó, đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp.