Luật Đất Đai 2024 đáp ứng sự mong đợi của người dân

Sau khi có hiệu lực từ 1/8, nhiều người dân mong mỏi Luật Đất đai 2024 sẽ sớm có thể giải quyết được những bất cập còn tồn đọng liên quan đến đất, nhà ở trên thị trường hiện nay, như giá đất đền bù giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích, chuyển đổi đất hay người mua nhà tại nước ngoài.

Một trong những điểm đáng chú ý trong Luật Nhà ở và Luật đất đai mới là cơ chế làm cơ sở để cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở riêng lẻ cho người nước ngoài mua nhà.

Tại Hưng Yên, một dự án vừa được cấp phép bán cho người nước ngoài. Luật thông qua sẽ giúp người nước ngoài được sở hữu nhà, và tạo nhiều cơ hội phát triển cho thị trường.

Người dân hi vọng những quy định mới sẽ giúp thị trường giao dịch bất động sản minh bạch hơn.

Bên cạnh đó, các quy chế thu hồi bồi thường về đất, giao dịch bất động sản, đất đai cũng được kỳ vọng sẽ giúp thị trường minh bạch hơn.

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc - Giám đốc công ty Luật quốc tế Thiên Việt cho biết: “Tôi cho rằng việc mà chúng ta thống nhất được và áp dụng được một cách triệt để những quy định liên quan đến cơ chế thu hồi, bồi thường về đất,  xác định loại đất sẽ giúp cho thị trường bất động sản minh bạch hơn".

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc chia sẻ về Luật Đất Đai 2024.

Mặc dù Luật đất đai 2024 đã có hiệu lực, tuy nhiên người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn phải chờ vào các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành của các bộ, ngành, địa phương để thực hiện, tháo gỡ những vướng mắc còn tồn đọng suốt nhiều năm qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 271 thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn.

Trong bối cảnh giá đất tăng cao, nguồn cung nhà ở giá rẻ thiếu, nhà ở xã hội đã sử dụng hiện đang được rao bán tăng gấp 2-3 lần so với mức giá khi mở bán.

Tính pháp lý rõ ràng, bàn giao tài sản nhanh, cơ sở hạ tầng được Nhà nước đầu tư đồng bộ là những yếu tố để đất đấu giá thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đây là nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại cuộc họp thảo luận về nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vừa diễn ra.

Đúng như dự đoán, phần lớn người trúng đấu giá đất tại xã Thanh Cao huyện Thanh Oai (Hà Nội) ngày 10/8 vừa qua đều đã bỏ cọc. Chỉ có 13/68 trường hợp nộp tiền đúng hạn.

Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành xây dựng, ban hành thông tư quy định về quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.