Luật mới hướng tới phát triển nhà ở đô thị bền vững

Trước tình trạng đất được chuyển đổi mục đích sử dụng để mua bán kiếm lời, không được đưa vào khai thác, các luật mới về bất động sản đã có nhiều biện pháp răn đe, xử lý nghiệm các hành vi vi phạm.

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 quy định cấm việc tách thửa, bán đất nền tại các đô thị đặc biệt, đô thị loại I, II, III. Quy định này chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61/2024/QĐ-UBND quy định tại các phường, thị trấn, diện tích thửa đất sau khi tách không nhỏ hơn 50m2. Những quy định này có vai trò rất lớn đối với việc phát triển nhà ở đô thị, đặc biệt là đối với công tác quy hoạch, thiết kế đô thị. Những khu nhà ở, khu dân cư mới sẽ không bị chia nhỏ, manh mún như trước đây. Với những khu dân cư hiện hữu, sẽ ngăn chặn được tình trạng lách luật trong trường hợp cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng.

Đối với thị trường bất động sản, những quy định này sẽ phân nhóm đối tượng khách hàng tiếp cận, giúp cho giá nhà đất được bình ổn hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hiện nay, không ít cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tự ý đưa ra những đánh giá, dự báo về thị trường bất động sản, nhất là nội dung giá chung cư, giá đất nền thiếu kiểm chứng, không đồng nhất đã gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Trước tình trạng đất được chuyển đổi mục đích sử dụng để mua bán kiếm lời, không được đưa vào khai thác, các luật mới về bất động sản đã có nhiều biện pháp răn đe, xử lý nghiệm các hành vi vi phạm.

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thường Tín (Hà Nội) phối hợp với Công ty đấu giá hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 40 thửa đất tại Khu đất đấu giá xã Vạn Điểm.

Những tồn tại của thị trường bất động sản tiếp tục là nội dung được Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chỉ ra trong báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch năm 2025 tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 15.

Theo ghi nhận mới nhất của Đài Hà Nội, nhiều căn nhà tập thể có tuổi đời vài chục năm, thậm chí đang xuống cấp nhưng vẫn được rao bán với giá hơn 80 - 100 triệu đồng/m².

Sau khi tạm lắng một thời gian, đất đấu giá lại được đẩy nóng sau cuộc đấu giá đến đêm 27 thửa đất ở quận Hà Đông. Nóng không chỉ bởi người tham gia phải mất 14 tiếng dòng dã với 14 vòng đấu căng thẳng mà còn ở giá bỏ trúng cũng bị đẩy cao phi lý. Không ai có thể nghĩ đất đấu giá ở Hà Đông lại có giá ngang bằng với nhà, đất ở Đống Đa, Cầu Giấy.