Luật Thủ đô gấp rút hoàn thiện để trình Quốc hội

Luật Thủ đô sửa đổi có vai trò đặc biệt quan trọng đối với Hà Nội, tạo cơ sở để thành phố phát triển theo hướng văn hiến, văn minh và hiện đại. Hiện dự luật này đang được gấp rút chỉnh lý và hoàn thiện. Dự kiến trong tháng 6 tới dự Luật sẽ được trình lên Quốc hội để xem xét thông qua.

Trong thời gian từ ngày 18/12/2023 đến nay, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức 20 cuộc Hội thảo. Cuộc họp tiếp thu, giải trình, chỉnh lý hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Nội dung tiếp thu, chỉnh lý được thực hiện ở 5 chương với hàng chục nhóm vấn đề, nội dung và điều khoản... Tuy nhiên, Luật còn nhiều vấn đề mới, khó và phức tạp nên việc nghiên cứu tiếp thu đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ của ba cơ quan là Ủy ban Pháp luật, Bộ Tư pháp và thành phố Hà Nội trên cơ sở một đầu mối và họp bàn một nơi để bảo đảm sự thống nhất nội dung tiếp thu, chỉnh lý.

Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi sẽ được hoàn thiện

Tất cả các ý kiến đại biểu Quốc hội nêu đều phải tiếp thu, nếu không tiếp thu đưa vào chỉnh lý thì cũng phải giải trình rõ ràng, thuyết phục. Dự kiến, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi sẽ được hoàn thiện để báo cáo tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vào tháng 4. Sau đó, trình Quốc hội vào tháng 5, phấn đấu để Quốc hội thông qua vào tháng 6/2024.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Với những quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi ước tính hàng tỷ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.

Các Sở ngành chức năng đã đề xuất UBND Thành phố thu hồi ba dự án tại quận Nam Từ Liêm do chủ đầu tư để đất hoang hóa hàng chục năm không triển khai dự án, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Trên địa bàn Hà Nội hiện nay vẫn tồn tại hàng trăm dự án nhà chung cư có vi phạm về quy hoạch, thiết kế xây dựng, nghĩa vụ tài chính hay phòng cháy chữa cháy khiến người mua nhà không được cấp sổ hồng.

Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đã qui định rõ đơn vị kinh doanh bất động sản nếu không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua sẽ bị phạt tùy theo mức độ vi phạm.

Theo dự báo của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, mặt bằng giá chung cư trong thời gian tới vẫn khó giảm nhiệt.

Tính từ trung tuần tháng 3/2024 đến nay, cả nước có thêm 4 dự án nhà ở xã hội được hoàn thành với quy mô 6.950 căn, nâng tổng quỹ căn nhà ở xã hội lên 418.200 căn.