Lực lượng phòng cháy, chữa cháy chính ở trong dân

Nhiều người cho rằng, phòng chống cháy nổ và cứu hỏa là công việc của lực lượng PCCC&CNCH. Song, để không xảy ra những vụ cháy thì trách nhiệm phòng chống cháy nổ lại thuộc về chính mỗi người dân. Ý thức PCCC cao bao nhiêu, thì 'bà hỏa' sẽ không có cơ hội gây ra những hậu quả thương tâm bấy nhiêu. Lực lượng PCCC không ở đâu khác, mà ở trong chính mỗi người dân, khi ý thức được nâng cao.

Hỏa hoạn, cháy nổ trong đời sống hằng ngày có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chính vì vậy nếu không có những biện pháp kịp thời sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng vừa qua đều xuất phát từ việc không đảm bảo các yêu cầu về PCCC, như: không có lối thoát hiểm, không có kiến thức về chữa cháy hay thiếu trang thiết bị chữa cháy hiệu quả. Những việc này nếu được quan tâm đúng mức chắc chắn sẽ giảm thiểu thiệt hại rất nhiều. 

Sau những vụ cháy nghiêm trọng thời gian gần đây, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ý thức của người dân đã có sự thay đổi rõ rệt. Quan tâm hơn tới phòng cháy của nơi mình đang sống cũng chính là cho mình và gia đình thêm một cơ hội sống nếu không may có sự cố cháy nổ xảy ra.

Phương châm ứng phó với “hỏa tặc” hiệu quả nhất chính là “phòng cháy hơn chữa cháy”. Cha ông ta đã dạy “nước xa không chữa được lửa gần”. Khi xảy ra cháy nhà, nhất là ở khu đông dân, lực lượng cứu hỏa dù có nhanh đến mấy cũng khó có thể dập cháy, cứu người ngay mà chủ yếu là chống cháy lan. Do đó, điều quan trọng nhất là mỗi người dân, gia đình phải thường xuyên và đặc biệt coi trọng công tác phòng cháy.

Người dân nâng cao ý thức hơn trong việc chuẩn bị các phương án PCCC là điều đáng quý, tuy nhiên cũng cần trang bị những kiến thức để sử dụng các trang thiết bị đó cũng như kỹ năng thoát nạn, cứu hộ. PCCC - lực lượng chính là ở trong dân, nhất là trong "thời điểm vàng" 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra, khi lực lượng PCCC chưa kịp đến hiện trường, thì mỗi người dân chính là những "cánh tay nối dài" trong công tác phòng, chống "giặc lửa".

Ảnh minh họa

Mô hình thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC, trong đó coi trọng những lực lượng có mặt nhanh nhất là "lực lượng ở trong dân, phương tiện ở trong dân, hậu cần ở trong dân, chỉ huy ở trong dân", để khi có cháy cần nhanh chóng chớp lấy "thời điểm vàng" chữa cháy. 

Thực tế nhiều vụ cháy trong khu dân cư thời gian qua gây thiệt hại về người và tài sản cho thấy: trong các khu dân cư, hệ thống báo cháy không có, khi mọi người biết thì lửa đã bùng phát lớn, việc cứu người, cứu tài sản và chữa cháy tại chỗ rất khó khăn, do không có dụng cụ, trang thiết bị chữa cháy phù hợp. Do đó, việc thành lập các điểm chữa cháy công cộng được xem là giải pháp quan trọng để có các phương án PCCC hiệu quả ngay từ cơ sở.

Công tác phòng cháy chữa cháy có ý nghĩa và vai trò hết sức quan trọng trong, liên quan mật thiết tới sức khỏe, tính mạng và tài sản của người dân. Chính vì thế, ngày toàn dân PCCC cũng chính là dịp để nhắc nhở cho từng người dân nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của mình đối với công tác PCCC.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tính đến hết năm 2023, cả nước có khoảng 93,6 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), với tỷ lệ bao phủ đạt gần 93,35% dân số.

Từ 1/7, người dân làm thẻ căn cước mẫu mới sẽ được lấy dữ liệu về mống mắt; riêng giọng nói, ADN ai có nhu cầu sẽ được thu thập thông tin này.

Từ ngày 1/1/2025, GPLX sẽ có 12 điểm, số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm. Trong trường hợp bị trừ hết điểm, người dân có thể khôi phục lại điểm số của mình bằng những cách dưới đây.

Từ ngày 1/7, khi cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra giấy phép lái xe, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe, đăng ký xe qua ứng dụng VNeID. Đây là điểm mới trong quy định theo Thông tư 28 được Bộ Công an ban hành.

Cũng trong phiên làm việc ngày 1/7, HĐND thành phố đã nghe trình bày tờ trình đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.

Bắt đầu từ 1/7, tất cả những khách hàng có giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng/lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng/ngày phải xác thực khuôn mặt với mẫu khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư.