Lượng phát thải carbon từ ngành năng lượng cao kỷ lục

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết lượng khí thải CO2 liên quan đến ngành năng lượng trong năm 2023 cao kỷ lục, tăng 410 triệu tấn so với năm trước đó, lên mức 37,4 tỷ tấn.

Trong báo cáo cập nhật hằng năm về phát thải, IEA nêu rõ lượng phát thải CO2 liên quan đến ngành năng lượng trong năm 2023 tăng 410 triệu tấn so với năm trước đó, lên mức cao kỷ lục 37,4 tỷ tấn.

Tuy nhiên, mức tăng này thấp hơn so với mức tăng 490 triệu tấn ghi nhận năm 2022. Theo IEA, đây là kết quả tích cực của những nỗ lực tăng cường công nghệ sạch, trong đó có tấm pin Mặt Trời, tuabin gió, năng lượng hạt nhân hay ô tô điện.

Lượng phát thải carbon từ ngành năng lượng cao kỷ lục

Nếu không có các công nghệ trên, mức tăng lượng phát thải CO2 liên quan đến ngành năng lượng trên toàn cầu trong 5 năm qua sẽ cao gấp 3 lần so với con số 900 triệu tấn đã ghi nhận.

Ngoài ra, báo cáo cho biết năm 2023 là năm đầu tiên ghi nhận ít nhất 50% năng lượng được tạo ra ở các nền kinh tế tiên tiến đến từ các nguồn phát thải thấp như năng lượng tái tạo và hạt nhân.

Tại Trung Quốc, mặc dù lượng khí thải tăng, mức tăng công suất điện Mặt Trời của quốc gia này trong năm 2023 bằng mức tăng của toàn thế giới trong năm 2022.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.

Cựu Tổng thống Peru, ông Alberto Fujimori, mới đây cho biết, ông đã được chẩn đoán mắc một khối u lưỡi ác tính.

Sau một thế kỷ vắng bóng do nạn săn bắt, những con cá voi Sei khổng lồ màu xanh xám đang quay trở lại vùng biển Patagonia của Argentina.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Bill Blair cho biết, nước này sẽ đóng góp 76 triệu đô la Canada, tương đương 55,7 triệu USD trong sáng kiến do Đức dẫn đầu, nhằm nhanh chóng cung cấp các hệ thống phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine.

Số liệu mới nhất do Bộ Y tế Gaza công bố cho thấy, các cuộc tấn công của quân đội Israel trong 24 giờ qua đã khiến 39 người Palestine thiệt mạng, nâng tổng số nạn nhân Palestine thiệt mạng do xung đột tại Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay lên 34.943 người. Ngoài ra, còn có 78.500 người khác bị thương.

Lũ quét lớn sau mưa tại miền Bắc Afghanistan đã khiến hơn 330 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại.