Lưu ý khi điều khiển xe qua vùng ngập nước

Lái ô tô dưới trời mưa bão thường tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm. Tài xế cần lưu ý một số phương pháp để đảm bảo an toàn cho xe và bản thân trong điều kiện thời tiết xấu.

Chuyên gia khuyên rằng: Một số dòng xe như xe bán tải có thể di chuyển với độ sâu của nước khoảng 800 mm. Trong trường hợp cảm giác nước sâu quá thì nên dừng lại và chuyển tuyến đường khác. Thường ở Việt Nam, lái xe sẽ tránh các hố ga và có thể di chuyển một bánh ở đường đang khô, bánh còn lại xuống nước.

Khi lái xe những ngày mưa bão, nên chú ý quan sát những điểm ngập.

Đối với tuyến đường ngập hoàn toàn, nếu thấy có thể di chuyển được thì đi chậm, nhường đường cho người đối diện rồi ga đều, đi từ từ qua chỗ ngập. Nên bật xi nhan khi đi qua chỗ đường ngập nước. Khi trời tối, bật đèn lên và thường xuyên gạt mưa nhằm quan sát tốt hơn khi lượng mưa ngoài trời lớn.

Nếu đang lội nước mà xe bị chết máy, chuyên gia khuyến cáo dừng xe ngay tại chỗ, gọi điện cho gara, cứu hộ hoặc bạn bè có chuyên môn nhờ họ hướng dẫn. Trong hầu hết các trường hợp, người có chuyên môn sẽ kéo xe về. Nếu cố khởi động lại, sẽ xảy ra sự cố rất đáng tiếc cho xe.

Cách xử lý khi nước xâm nhập vào bên trong của xe.

Khi xe bị ngập nước, bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng nhiều nhất là cổ hút gió. Những chiếc xe gầm thấp rất dễ bị nước cuốn vào cổ hút gió và vào trong máy.

Thứ hai là những thăm dầu của dầu hộp số và thăm dầu của dầu động cơ. Khi ngập, nước sẽ tràn vào hộp số. Lúc đó, xe sẽ yếu hơn cho dù đã tăng ga thêm.

Trong tình huống xe đã bị ngập nước, chết máy mà vẫn cố đề để nổ máy lại, có thể dẫn đến tình trạng hỏng xe nặng hơn. Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo nếu đi xe vào vùng nước rồi xe bị tắt máy, nên gọi cứu hộ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội ngập lụt trong những ngày mưa khiến nhiều ô tô, mô tô chết máy hàng loạt, gây khó khăn cho việc di chuyển của người dân.

Từ ngày 1/1/2025, còi ô tô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.

Trung Quốc đạt kỷ lục bán hơn 1 triệu xe điện hóa trong tháng 8, chiếm tới gần 70% doanh số xe điện toàn cầu.

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, sau thời gian phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3.

Năm 2024 dường như là năm của các liên minh trong ngành ô tô khi ngày càng có nhiều công ty hợp lực, mà sự hợp tác mới nhất là Hyundai và General Motors.

Trong hai ngày 14-15/9, sự kiện Gumball 3000 hay thường được gọi là cuộc diễu hành của những chiếc xe đắt giá nhất thế giới đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên hoạt động này được tổ chức tại Việt Nam.