Lý giải nguyên nhân giá vàng tăng trở lại

Lực mua lớn trong lúc giá tăng vọt khiến không ít đơn vị kinh doanh vàng tại Hà Nội, TP.HCM hết vàng miếng và nhẫn trơn, hoặc giới hạn số lượng mỗi lần mua.

Trong phiên hôm nay 23/10, giá vàng miếng SJC giao dịch ở mức 89 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới, vượt 88 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia nhận định nguyên nhân chính vẫn là do ảnh hưởng từ giá vàng thế giới và tâm lý, kỳ vọng của người dân.

Bà Đặng Thị Liễu  (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Thị trường vàng lên, người ta hạn chế bán ra, đi mua vất vả. Tuy nhiên có tiền để dành mà tiền mất giá theo thời gian nên mua để dành”.

Tính từ đầu năm đến nay, vàng miếng ghi nhận hiệu suất sinh lời 18%, trong khi vàng nhẫn lên tới 35%, cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm. Một số người vì thấy giá vàng liên tục tăng cao nên cũng muốn mua đầu tư với kỳ vọng sẽ sinh lời trong tương lai.

Tình trạng khan hiếm vàng nhẫn tại Hà Nội, TP.HCM là có thật. Không ít người rơi vào tình trạng không mua được vàng dù đã chuẩn bị tài chính đầy đủ.

Lý giải nguyên nhân tăng trở lại của giá vàng, các chuyên gia nhận định, trước hết do ảnh hưởng của xung đột chính trị thế giới. Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế: "Nhu cầu vàng của Việt Nam phụ thuốc nhiều vào nhu cầu vàng của thế giới. Nhu cầu vàng thế giới đang tăng chủ yếu là do xung đột quân sự, khiến cho các nhà đầu tư cảm thấy có thể xung đột ngày càng leo thang nên họ ngừng đầu tư vào các lĩnh vực nhạy cảm mà tập trung đầu tư vào vàng để bảo toàn giá trị đầu tư của họ".

Việc giá vàng tăng cao trở lại còn xuất phát từ tâm lý của người dân. Trong giai đoạn giá vàng đang biến động mạnh như hiện nay, các chuyên gia cho rằng nên cẩn trọng khi chọn vàng làm kênh đầu cơ, lướt sóng.

Dự đoán xu hướng giá vàng từ nay đến cuối năm, các chuyên gia cho rằng sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến kinh tế thế giới, đặc biệt là các biến động địa chính trị. Ngoài ra, các yếu tố như tỷ giá USD cũng sẽ ảnh hưởng tới giá của kim loại quý này.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng (SJC, Doji, Phú Quý) đồng loạt nâng giá vàng miếng SJC lên mức 87 - 89 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng cả 2 chiều mua vào - bán ra so với ngày hôm qua.

Trong bối cảnh thị trường vàng thế giới tiếp tục phá thêm mốc cao nhất mọi thời đại, trong nước, giá vàng nhẫn trơn tăng mạnh.

Ngày 22/10, giá vàng miếng và vàng nhẫn trong nước tăng vọt khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Giá vàng liên tục tăng mạnh kể từ đầu tháng 10. Kết thúc phiên giao dịch hôm nay 21/10, giá vàng miếng được niêm yết 88 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Giá vàng nhẫn cũng tăng mạnh lên mốc 86 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 21/10, tại thị trường châu Á, giá vàng tăng 0,3%, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.729,30 USD/ounce, vượt qua đỉnh của tuần trước vài USD mỗi ounce.

Trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục phá kỷ lục, giá vàng nhẫn chiều ngày 21/10 ghi nhận mức tăng kỷ lục mới.