Mai Châu quyến rũ

Trời mùa thu trong xanh, nắng vàng, không gian yên bình, thơ mộng cùng con người thân thiện, mến khách và những nét văn hóa truyền thống đặc sắc... là những nét vẽ làm nên tổng thể một bức tranh đầy quyến rũ: Mai Châu, Hòa Bình.

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 140 km về phía Tây Bắc, vượt đèo Đá Trắng, qua dốc Thung Khe, thung lũng Mai Châu hiện ra đẹp như bức tranh.

Bức tranh ấy được họa sĩ thiên nhiên ban tặng với mỗi mùa một nét chấm phá. Nếu như đến đây vào mùa đông - xuân, du khách được chiêm ngưỡng khung cảnh hoa ban, hoa đào, hoa mận đua nở khắp núi đồi đầy thơ mộng. Mùa hè, lại là nét xanh tươi ngút ngàn, bình yên của rừng cây hòa cùng những cánh đồng lúa trải dài tít tắp. Mùa thu, bức tranh ấy chuyển màu vàng của nắng hanh hao, cánh đồng lúa chín vàng ươm giữa núi non trùng điệp. Không khí trong lành, yên tĩnh, được đắm chìm trong thiên nhiên tươi đẹp, hiền hòa là cảm nhận của tất cả du khách.

Thung lũng Mai Châu hiện ra đẹp như bức tranh thủy mặc.

Bà Lorraine Charkes, du khách Canada, chia sẻ: "Hôm nay là ngày đầu chúng tôi tới đây, được đi bộ, thưởng thức ẩm thực ở đây, ngày mai thì đạp xe để ngắm cảnh đẹp. Tôi rất thích vì nơi đây thiên nhiên trong lành, thung lũng rất đẹp với màu xanh mướt và con người thì cực kỳ thân thiện, dễ mến".

Bà Nathalie Coulombe, du khách Canada cho hay: "Ở đây rất yên bình, con người lịch sự, thân thiện. Phòng của chúng tôi ở cũng rất tốt, chúng tôi cảm thấy được thư giãn, thoải mái giữa thiên nhiên".

Cùng khung cảnh thiên nhiên ưu đãi 4 mùa, thì con người Mai Châu, văn hóa đặc sắc là những nét vẽ sinh động làm nên tổng thể bức tranh Mai Châu tươi đẹp, hấp dẫn. Tại đây, rất nhiều bản du lịch cộng đồng, ghi tên trên bản đồ du lịch có các bản như bản Lác, bản Pom Cọong, bản Nhót…. Nếu lựa chọn nghỉ dưỡng tại các homestay trong các bản cộng đồng, du khách sẽ được trải nghiệm ở nhà sàn đậm đà bản sắc dân tộc Thái, cùng những phong tục, nét văn hóa truyền thống được đồng bào Thái bảo tồn và lưu truyền bao đời nay.

Chị Hà Thị Tim, chủ homestay tại bản Lác, cho biết: "Du khách đến với gia đình tôi, được trải nghiệm nếp nhà sàn, được thưởng thức những món ăn của người Thái đậm đà bản sắc dân tộc, các tiết mục văn hóa văn nghệ, dệt thổ cẩm, đạp xe quanh các bản".

Có rất nhiều hoạt động văn hóa thú vị tại Mai Châu.

Dành thời gian khám phá thung lũng Mai Châu bình yên, thơ mộng, du khách sẽ bị thu hút bởi sự giao hòa giữa vẻ đẹp của cuộc sống con người với cảnh sắc thiên nhiên, trời mây, non nước. Cũng vì thế mà giải thưởng thường niên Traveller Review Award 2023 đã công bố Mai Châu là 1 trong 10 địa điểm mến khách nhất Việt Nam.

Ông Hoàng Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, Hòa Bình, cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi có định hướng phát triển du lịch là Mai Châu hấp dẫn - an toàn - thân thiện. Trong đó, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho quá trình du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng tại Mai Châu. Để du khách có thể tham gia, trải nghiệm từ góc độ ẩm thực tới các điệu múa hay các hoạt động của người dân địa phương".

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi (Quang Dũng) không hấp dẫn du khách bởi sự kỳ vĩ mà bản sắc văn hoá,  con người thân thiện, hồn hậu và hiếu khách, thiên nhiên tươi đẹp và trong lành đã khiến Mai Châu thành điểm hẹn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 9, nước sông Hồng lên cao, nhiều diện tích trồng cúc họa mi ngoài bãi ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, bị mất trắng, nên thay vì cuối thu, người trồng hoa Hà Nội đang chăm hoa cho vụ đông.

Sáng 15/10, Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, chính thức khai mạc với tinh thần: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”.

Đại sứ Argentina bày tỏ mong muốn Hà Nội dành cho Argentina một không gian công cộng để đặt tượng Đại tướng San Martin - Lãnh tụ, Anh hùng giải phóng Argentina, tại Hà Nội.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu quận Ba Đình phân loại, xác định thời điểm vi phạm, phối hợp xử lý, kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới tại vùng bãi sông Hồng.

Sáng 15/10, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức vòng chung khảo và trao giải hội thi “Dân vận khéo” thành phố Hà Nội năm 2024 kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Từ đầu năm học mới 2024-2025 đến nay, các lực lượng chức năng Hà Nội đã phát hiện và xử phạt chủ của 54 phương tiện đưa đón học sinh phạm luật, với tổng số tiền xử phạt hơn 165 triệu đồng.