Mất tiền tỷ tại MSB, gửi tiền vẫn phải quản lý tiền?

Liên quan đến câu chuyện trách nhiệm của ngân hàng MSB trong việc hoàn lại tiền gửi bị mất cho khách hàng, đây cũng không phải là lần đầu tiên xảy ra việc nhân viên ngân hàng lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền. Bên cạnh việc đang có lỗ hổng lớn trong quy trình nghiệp vụ của ngân hàng thì điều mà dư luận và người tiêu dùng quan tâm hơn cả, đó là khi nào 8 khách hàng bị hại với 338 tỷ đồng đã mất được hoàn tiền?

Theo giới chuyên môn phân tích, trong pháp luật dân sự, tiền có một đặc điểm đó là khi chuyển giao tiền luôn đi kèm với việc chuyển giao quyền sở hữu, do đó, bên bị thiệt hại trong vụ việc của MSB phải là ngân hàng.

Việc nhân viên ngân hàng lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của người gửi tiền không còn là vấn đề xa lạ

Khi tiền được gửi vào ngân hàng, ngân hàng sẽ trở thành chủ sở hữu của số tiền đó và phải chịu trách nhiệm đối với tài sản đó. Trong tình huống này, ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường tiền cho khách hàng mà không cần thông qua tòa án.

Trong việc này, đầu tiên MSB phải nhận trách nhiệm và xin lỗi khách hàng về những sai sót của ngân hàng. Việc khiến khách hàng mất niềm tin khi gửi tiền vào ngân hàng thì hoàn toàn là lỗi phía ngân hàng. Khách hàng không có trách nhiệm phải hàng ngày, hàng giờ kiểm tra số tiền gửi trong ngân hàng.

Ông Nguyễn Thường Lạng - Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế.

Ngân hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường tiền cho khách hàng mà không cần thông qua tòa án

Thời gian qua, liên tiếp các vụ việc khách hàng mất tiền trong tài khoản ngân hàng được chia sẻ trên các phương tiện báo chí. Trước những vụ việc trên, nhiều khách hàng gửi tiền trong ngân hàng tỏ ra lo lắng, liệu tiền gửi ở ngân hàng có thật sự an toàn? Thậm chí đã có những người gửi tiền quyết định lựa chọn rút tiền gửi tại ngân hàng đầu tư sang các kênh tài chính khác để giảm thiểu rủi ro.

Khi nghe những thông tin đấy tôi cũng rất lo lắng nhưng rút ra một bài học là khi giao dịch hay gửi tiền ngân hàng mình phải đọc rõ hợp đồng và các điều khoản, cho nên là mình nên phân bổ không nên bỏ hết trứng vào một giỏ, mình có thể đầu tư, không phải chỉ có gửi tiền ngân hàng.

Chị Nguyễn Thu Hương (quận Đống Đa, Hà Nội). 

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, về việc bà Bùi Thị Hoài Anh tại Ngân hàng MSB Thanh Xuân, NHNN đã nhận được báo cáo của MSB.

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, xác định trách nhiệm

Vụ việc này không phải khách hàng phát hiện ra mà chính MSB phát hiện, chủ động gửi hồ sơ sang Bộ Công an từ tháng 10/2023. Hiện Bộ Công an đang khẩn trương điều tra, xác định trách nhiệm. Để xác định được đúng, sai và trách nhiệm ở đâu phải chờ kết quả điều tra của cơ quan Công an.

Thế nhưng, từ thời điểm phát hiện mất tiền đến nay cũng đã hơn 6 tháng, 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng bị mất vẫn chưa có kết luận về ngày được hoàn tiền. Và trong kinh doanh, có nghĩa là luôn tìm phương án để tiền đẻ ra tiền, thì thiệt hại của khách hàng có lẽ là rất khó có thể đong đếm được.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản của các tổ chức tín dụng vẫn dồi dào. Doanh nghiệp, nếu có dự án hiệu quả, đáp ứng điều kiện tín dụng tối thiểu chắc chắn sẽ được cho vay.

Chiều nay, 26/4, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, là mức cao nhất lịch sử. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng/lượng.

Tính đến hiện tại, đã có 18 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Techcombank tạm dẫn đầu, đứng sau lần lượt là MB, ACB, HDBank và SHB.

Hôm nay, giá vàng trong nước và vàng thế giới tăng trở lại. Hiện vàng SJC giao dịch ở mức 82-84,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính đến sáng ngày 25/4, đã có 14 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, VPBank, BVBank và OCB là ba ngân hàng mới công bố lợi nhuận với nhiều số liệu đáng chú ý.

Hôm nay, vàng trong nước lại quay đầu tăng sốc sau khi giảm nhiệt vào hôm qua. Tăng từ 1 triệu đến 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều bán ra và chiều mua vào.