Miền Bắc đón không khí lạnh, mùa đông dự báo rét hơn

Các chuyên gia nhận định, trong tháng 10, hiện tượng ENSO sẽ chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 70%. Năm nay, không loại trừ khả năng mùa đông sẽ kéo dài và rét hơn.

Sáng 2/10, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi vùng núi phía Bắc nước ta và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Nếu đợt không khí lạnh đầu tiên chỉ có cường độ yếu thì lần này, không khí lạnh có cường độ trung bình, một số nơi có nhiệt độ dưới 16 độ.

Theo nhận định của các chuyên gia, năm nay, không khí lạnh đã đến sớm hơn năm ngoái. Đặc biệt, do tác động của La Nina, số đợt không khí lạnh sẽ gia tăng, mùa đông sẽ kéo dài và rét hơn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm nay đợt không khí lạnh đầu tiên đã về ngay từ tháng 9, đêm về sáng đã se lạnh, nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội 22,7 độ C, trong khi năm ngoái 2023 đến giữa tháng 10 mới có không khí lạnh đầu mùa. Đáng chú ý, các chuyên gia khuyến cáo, từ đầu tháng 10, tần suất các đợt không khí lạnh sẽ gia tăng, kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết nguy hiểm.

Năm nay, không loại trừ khả năng mùa đông sẽ kéo dài và rét hơn trong bối cảnh thời tiết đang thay đổi rõ rệt.
Năm nay, không loại trừ khả năng mùa đông sẽ kéo dài và rét hơn trong bối cảnh thời tiết đang thay đổi rõ rệt.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: "Các đợt không khí lạnh xuất hiện vào thời điểm này vì giao tranh nóng, lạnh, gây mưa lớn, rào, dông lốc sét mưa đá nhưng mưa xong khô và thời tiết đồng bằng Bắc Bộ đêm và sáng se lạnh. Với thời tiết như vậy, người dân sẽ thấy mùa thu đang hiện diện rõ ràng".

GS.TSKH Nguyễn Đức Ngữ, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết: "30 năm gần đây, tác động La Nina rõ rệt hơn, mạnh hơn, các đợt mạnh nhiều hơn so với trước do tác động của biến đổi khí hậu. Trong điều kiện La Nina, nhiệt độ trung bình thấp hơn so với trung bình nhiều năm vì gió đông xích đạo mạnh và mưa nhiều hơn.

"Nền nhiệt độ mùa đông năm nay thấp hơn hoặc xấp xỉ trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C. Đặc biệt mùa đông năm nay, sau 3 mùa đông ấm ở các tỉnh miền Bắc thì chúng tôi dự báo có khả năng lạnh hơn, đợt rét đậm rét hại đầu tiên xảy ra nửa cuối tháng 12/2024 kéo dài đến tháng 2/2025. Rét đậm, rét hại xảy ra nhiều ngày hơn", ông Nguyễn Đức cho biết thêm.

Các chuyên gia khuyến cáo, trước những dự báo xa về mùa đông năm nay, người dân chủ động ứng phó với các tình huống thời tiết bất thường xảy ra, nhất là rét đậm, rét hại, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại gây ra cho người và vật nuôi, cây trồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 1/10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện số 7393/CĐ-BNN về việc ứng phó với lũ trên sông Thao.

Các chuyên gia nhận định, trong tháng 10, hiện tượng ENSO sẽ chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 70%. Năm nay, không loại trừ khả năng mùa đông sẽ kéo dài và rét hơn.

Vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng 75% giá vé máy bay trung bình, với chặng Hà Nội - TP HCM từ 1,7 đến 6,9 triệu đồng.

Sáng 2/10 (theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Dublin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Ireland.

Đêm 29/9, trên tuyến đường đoạn gần cầu Hậu Ái, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội, một nam thanh niên điều khiển xe máy đâm thẳng vào cống hộp chặn ngang đường.

Trong 12 giờ qua, lũ trên sông Thao (sông Hồng) tại Yên Bái đang lên rất nhanh, mực nước lúc 21h ngày 1/10 đo được là 31,66m, chỉ dưới báo động 3 chưa đến 40cm. Hiện mực nước vẫn đang tiếp tục dâng cao, bắt đầu tràn nhanh vào vào một số khu vực ở thành phố Yên Bái. Dự báo, trong 6 - 12 giờ tới, lũ trên sông Thao (sông Hồng) tại Yên Bái tiếp tục lên trên mức báo động 3.