Minh bạch thị trường BĐS bằng cơ sở dữ liệu đất đai

Giá chung cư hiện đang là ảo và để bình ổn thị trường, có nhiều giải pháp như: Xem xét các hành vi thao túng, lũng đoạn giá trong thị trường BĐS có thể xử lý hình sự; Truy thu thuế đối với các Doanh nghiệp nếu quá trình bán tăng 2-300% so với giá ban đầu... Nhưng việc xây dựng được hệ thống dữ liệu cơ sở đất đai là một việc nữa cần phải làm. Đây sẽ là công cụ quan trọng để đẩy nhanh tiến độ các dự án và hơn cả là minh bạch hóa thị trường.

Hệ thống dữ liệu

Nếu có hệ thống dữ liệu này, ngồi ở bất cứ nơi đâu có kết nối mạng và truy cập cổng thông tin điện tử chính thức, bạn cũng có thể biết được giá đất, nhà khu vực cần tìm; các quy hoạch, địa chính; việc thống kê hay kiểm kê đất đai.

Ví dụ: Theo thống kê có khoảng 60% các dự án bị chậm tiến độ, khiếu kiện kéo dài liên quan đến GPMB; định giá đất… Với cơ sở dữ liệu đất đai, nhập đầy đủ  địa chỉ hành chính, mỗi người dân đều có thể tự tính được khoảng giá trị mảnh đất/ngôi nhà của mình. Trong trường hợp phục vụ dự án, bằng các hệ số cụ thể; các ưu đãi (nếu có) dễ dàng tính được khoản tiền đền bù hay phạm vi đất bị giải tỏa... điều này là minh bạch. Giá trị đền bù của các hộ đều thể hiện rõ ràng, công bằng, phù hợp với chính sách, giá thành của thời điểm thu hồi, không phát sinh khiếu kiện, dự án đảm bảo đúng thời gian như tính toán.

Minh bạch thị trường BĐS bằng cơ sở dữ liệu đất đai

Cơ sở dữ liệu số sẽ là công cụ quan trọng trong việc truy thu thuế từ tình trạng nhà hai hợp đồng (hay nhà hai giá) đang diễn ra khá phổ biến hiện nay. Với việc đặt giá sát thị trường với từng khu vực/tỉnh/thành để áp giá, mọi giao dịch đều ở trên sàn và có qui định rõ ràng, các thông tin trên hợp đồng sẽ đảm bảo tính chính xác và có chế tài xử lý vi phạm; việc nộp thuế đúng và đủ sẽ tránh nhiều tiêu cực cũng như hệ lụy.

Thực ra việc hai giá chúng ta đều nhìn thấy, nhưng cái cơ bản nhất là cách tính như nào để đi về một giá, cách tính nào cho sát với thị trường. Đây là một vấn đề không hề đơn giản khi chúng ta chưa có những cái công cụ, hạ tầng và những kỹ thuật.

Theo số liệu từ Cục Đăng ký và dữ liệu thông tin đất đai, tính đến thời điểm này đơn vị xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho biết đã có hơn 43 triệu thửa đất và hơn 22 triệu hồ sơ về đất đai được chuẩn hóa và số hóa thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đưa vào khai thác sử dụng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Huyện Đông Anh và Gia Lâm chuẩn bị lên quận đã tạo động lực để bất động sản tại hai khu vực này tăng cao.

Transit Oriented Development (TOD), mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, là tương lai phát triển của TP.HCM. Đây cũng được xem là chìa khóa phát triển không gian đô thị, đồng thời hứa hẹn tạo cú hích bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến Metro và vành đai.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Quý I/2024, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số thu về thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giai đoạn 2017-2022 đều tăng so với số thu của năm trước liền kề, tuy nhiên từ cuối năm 2023 đến nay lại giảm mạnh.

Sáng 14/5, Hội đồng Lý luận Trung ương phối hợp với Thành ủy TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM: Thực trạng và giải pháp”.