Minh bạch thông tin, nâng hạng thị trường chứng khoán

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều qua, đại diện Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết cần công bố thông tin tới nhà đầu tư bằng tiếng Anh với các tài liệu như báo cáo tài chính, báo cáo quản trị, báo cáo thường niên. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng trong tương lai gần của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Việt Nam đang ở chặng nước rút trong lộ trình nâng hạng từ cận biên lên mới nổi. Để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường sớm nhất năm 2025, có 4 nhiệm vụ cần triển khai trong năm 2024.

Cụ thể như sau: Thứ nhất là xử lý vấn đề yêu cầu ký quỹ trước khi giao dịch của các Nhà đầu tư, nhất là Nhà đầu tư nước ngoài; Thứ hai là minh bạch, rất rõ ràng về tỷ lệ sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài; Thứ ba là chủ động sớm nhất có thể đưa hệ thống giao dịch chứng khoán mới vào vận hành trên thị trường; Và thứ tư là minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Bộ Tài chính yêu cầu minh bạch thông tin nhằm nâng hạng thị trường chứng khoán

Ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ: "Vấn đề minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán bằng song ngữ, cả tiếng Việt và tiếng Anh. Bộ Tài chính sẽ triển khai ngay trong nửa đầu năm 2024, để yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết, cũng như chúng tôi sẽ sắp xếp bước đi phù hợp nhất làm sao để kết thúc năm 2024, các doanh nghiệp niêm yết về cơ bản sẽ phải công bố thông tin theo quy định".

Tuy vậy, để được xem xét đánh giá nâng hạng thì phụ thuộc rất nhiều pháp lý. Trên cơ sở đó các tổ chức nước ngoài mới xem xét để nâng hạng.

Dù mục tiêu như vậy nhưng trong bất kỳ giải pháp nào thì Bộ Tài chính cũng phải đảm bảo thị trường quản trị rủi ro, nhất là rủi ro hệ thống, đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tài khoản bán hàng chính thức của VinFast đã bắt đầu xuất hiện trên Shopee Mall, thu về hơn 9.000 lượt theo dõi. Hãng đã cho lên sàn voucher mua sớm mẫu ô tô điện mini VF3 mới nhất với giá 15 triệu, giúp đơn giản hóa thủ tục đặt cọc.

Trong thông báo vừa phát đi, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra, tiếp tục tìm người bị hại còn dư nợ trái phiếu của 25 gói trái phiếu liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Thị trường chứng khoán phiên sáng nay (15/5) giao dịch trong biên độ hẹp giống như hai phiên trước, khi chưa có nhóm ngành nào đủ mạnh để dẫn dắt chỉ số. Trong khi đó, dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong phiên chiều, đẩy chỉ số chính tăng mạnh.

Gần đây, giá vàng miếng liên tục biến động với các đỉnh giá mới và có dấu hiệu khó kiểm soát. Chuyên gia nhận định nếu tình trạng này cứ kéo dài sẽ tác động xấu đến nền kinh tế.

Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch chống buôn lậu, vận chuyển trái phép vàng, tiền tệ qua biên giới.

NHNN cho biết sẽ tiếp tục tổ chức bán đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 16/5. Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng.