Montenegro quá tải vì du lịch

Montenegro, quốc gia nằm ven bờ biển Adriatic đẹp như tranh vẽ, đang bị quá tải bởi khách và tàu du lịch, đặc biệt là điểm đến nổi tiếng Kotor, nơi cảnh đẹp thiên nhiên và di sản văn hóa thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Thị trấn Kotor ở Montenegro xuất hiện tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trong những tháng mùa hè, khi những con phố hẹp của thị trấn này tràn ngập du khách.

Vào kỳ cao điểm đầu tháng 8, bốn tàu du lịch chở khoảng 5.000 khách du lịch đã cập bến tại bến cảng Kotor, gây sức ép nghiêm trọng lên cơ sở hạ tầng của thị trấn.

Vào kỳ cao điểm đầu tháng 8, bốn tàu du lịch chở khoảng 5.000 khách du lịch đã cập bến tại bến cảng Kotor.

Tình trạng này khiến cuộc sống người dân địa phương trở nên bất tiện hơn vì tắc đường, không có chỗ đậu xe và môi trường biển bị ảnh hưởng.

Số lượng tàu du lịch cập cảng hàng năm đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua, với ước tính khoảng 500 tàu cập cảng trong năm nay. Du khách từ tàu du lịch hiện phải trả phí 1 euro (khoảng 28 nghìn đồng) để vào thị trấn.

Tình trạng quá tải khách du lịch đã gây nhiều hệ lụy cho đời sống cư dân của đảo.

Montenegro, với doanh thu ngành thu lịch chiếm 24,5% GDP vào năm 2022, đang tích cực triển khai “Chiến lược Du lịch Bền vững 2030,” tập trung vào việc phân bổ khách du lịch đồng đều hơn và giảm áp lực lên các điểm đến chính, nhằm cải thiện tình trạng quá tải du lịch ở nước này.

Tại quốc gia láng giềng Croatia, khu nghỉ dưỡng Dubrovnik được UNESCO công nhận đã đưa ra kế hoạch "Tôn trọng Thành phố" vào năm 2017, giới hạn số lượng du khách đi tàu du lịch ở mức 4.000 người tại bất kỳ thời điểm nào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.