Một năm xung đột tại Gaza

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Trong một năm qua, cuộc xung đột không chỉ khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng, biến Gaza thành đống đổ nát, hoang tàn, gây tổn thất cho cả hai bên tham chiến, mà còn dẫn đến thảm họa nhân đạo nghiêm trọng tại dải đất ven biển Địa Trung Hải. Cũng từ “mồi lửa” ở Gaza, Trung Đông đang chứng kiến những động thái leo thang căng thẳng chưa có hồi kết, đẩy khu vực đến bên miệng hố một cuộc chiến toàn diện, dẫn tới những hệ lụy khó lường cho an ninh khu vực và toàn cầu.

Xung đột Israel - Hamas bùng nổ vào ngày 7/10/2023, khi phong trào Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ với quy mô lớn vào Israel, khiến khoảng 1.200 người ở Israel thiệt mạng và hơn 250 người đã bị bắt làm con tin. Chỉ trong vòng vài giờ sau đó, Israel đã phản công và phát động một cuộc chiến toàn diện để tiêu diệt Hamas và giải cứu các con tin.

Các đòn tấn công trả đũa của Israel đến nay đã khiến gần 42.000 người Palestine ở Dải Gaza thiệt mạng.

Theo cơ quan y tế tại Gaza, các đòn tấn công trả đũa của Israel đến nay đã khiến gần 42.000 người Palestine ở Dải Gaza thiệt mạng. Ngân hàng Thế giới và Liên hợp quốc ước tính, xung đột Israel- Hamas đã tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng ở Dải Gaza, với mức thiệt hại lên tới 18,5 tỷ USD, tương đương 97% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực Bờ Tây và Dải Gaza trong năm 2022.

Ông Nizar Zurub, Người dân Gaza: “Sau một năm bị tàn phá, Gaza chỉ còn là đống đổ nát không thể cứu vãn. Ngôi nhà chúng tôi nỗ lực gây dựng cả đời, giờ đã bị phá hủy hoàn toàn. Các tòa nhà đã bị san phẳng”.

Ước tính khoảng 1,9 triệu người, hay 90% dân số Gaza, đã phải di dời. Nhiều người hiện đang phải tá túc ở các trại tị nạn trong tình cảnh thiếu lương thực, nước sạch, điện và thuốc men.

Không chỉ gây thiệt hại cho dải Gaza, cuộc xung đột cũng khiến nền kinh tế Israel phải oằn mình hứng chịu những khoản vay đắt đỏ. Theo ước tính của ngân hàng Israel, chỉ tính đến tháng 8/2024, Tel Aviv đã mất gần 30 tỷ USD cho cuộc chiến ở Dải Gaza và con số này có thể tăng thêm 2,5 lần vào cuối năm 2025. Trong khi đó, các cuộc đàm phán ngừng bắn đến nay vẫn bị đình trệ do những rạn nứt lớn giữa Israel và Hamas.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thành phố Sydney, Australia đã được độc giả của tạp chí uy tín về du lịch Condé Nast Traveller của Anh bình chọn là thành phố tốt nhất thế giới. Điều này giúp Sydney củng cố vị trí là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

Ngày 7/10 đánh dấu tròn một năm kể từ khi lực lượng vũ trang Hamas của Palestine thực hiện cuộc đột kích sang lãnh thổ Israel và vài giờ sau đó, Israel giáng đòn đáp trả tàn khốc vào dải Gaza.

Một năm sau cuộc giao tranh bùng nổ giữa Israel và Hamas, Trung Đông đang đối diện với những diễn biến phức tạp và nguy cơ leo thang thành một cuộc chiến toàn khu vực trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết.

Các chuyên gia cho rằng, học thuyết quân sự của Israel có thể vẫn còn thiếu sót sau khi các cuộc không kích của Iran gây thiệt hại cho các căn cứ quân sự của nước này và Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chịu thương vong ở Liban.

Ngân hàng phát triển liên Mỹ (IDB) đưa tin, các đợt mưa lũ tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam Brazil, từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay đã gây ra thiệt hại 15 tỷ USD cho quốc gia Nam Mỹ này.

Nợ công của Anh đang trên đà tiến đến mốc 3.000 tỷ bảng (khoảng 3.939 tỷ USD) và hiện đã gần tương đương mức 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).