Một số điểm mới về nhà ở xã hội

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở đã hướng dẫn nhiều quy định mới liên quan đến thu nhập, diện tích nhà ở, điều kiện sở hữu...

Trong số các quy định mới, đáng chú ý là điều kiện về nhà ở, cụ thể:

Trường hợp chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình. Hay vợ hoặc chồng Chưa có tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án nhà ở xã hội đó.

Trường hợp thứ hai là có nhà ở thuộc sở hữu của mình thì diện tích nhà ở bình quân của những người đăng ký thường trú tại căn nhà đó dưới 15m2 sàn/người.

Về thu nhập, đối tượng sẽ phải có mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn (vợ hoặc chồng) không quá 15 triệu đồng/tháng tính theo Bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị nơi đối tượng làm việc xác nhận;

Về thời hạn xác định điều kiện về thu nhập trong 3 năm trước liền kề năm được xét mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Dự thảo cũng quy định cụ thể: nhà ở xã hội là căn hộ chung cư được đầu tư xây dựng theo dự án phải được thiết kế, xây dựng khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng theo quy định của pháp luật. Diện tích sử dụng mỗi căn hộ tối thiểu là 25m2, tối đa là 70m2, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo Luật Nhà ở 2023, thời gian sở hữu và sử dụng nhà chung cư được quy định như thế nào?

Theo ghi nhận, giá chuyển nhượng biệt thự liền kề ở nội thành Hà Nội tăng cao tới mức phi lý trong thời gian qua.

Theo báo cáo mới nhất của Numbeo.com, giá nhà trung bình tại Việt Nam năm 2024 gấp gần 24 lần thu nhập trung bình một năm của hộ gia đình.

Từ năm 2021 đến nay, tổng số lượng căn hộ nhà ở xã hội được khởi công, hoàn thành đạt khoảng 35,6% mục tiêu Đề án xây 1 triệu căn nhà ở xã hội, giai đoạn đến năm 2025.

Tính đến hết tháng 8, nguồn cung nhà ở tại Hà Nội sẽ có thêm 9 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán, với hơn 5300 căn hộ.

Nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân với giá cả hợp lý, từ năm 2025 trở đi, Hà Nội bổ sung khoảng 100.000 căn hộ, cao gấp 10 lần so với nguồn cung hiện tại.