Một tuần ngân hàng thương mại bán vàng bình ổn

Một tuần bán vàng bình ổn, lượng cung có tăng tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp trước mắt, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế.

Câu chuyện về khó khăn trong giao dịch trực tiếp, hay chuyện thuê người xếp hàng để mua vàng, bán chênh lệch trục lợi cho thấy thị trường vàng trong nước vẫn chưa thể ổn định ngay, chỉ trong một tuần.

Đã có khoảng 20.000 lượng vàng được bán trực tiếp cho người dân, theo thống kê của Vietcombank và Agribank.

Không thể phủ nhận, giải pháp của Ngân hàng Nhà nước tuần qua đã góp phần tăng cung vàng miếng cho thị trường.

Nhưng do cầu lớn, người dân xếp hàng dài, chen chúc nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong giao dịch nên đã xuất hiện tình trạng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường.

Do cầu lớn, người dân xếp hàng dài, chen chúc nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong giao dịch nên đã xuất hiện tình trạng thuê người xếp hàng mua gom vàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng vừa khẳng định có đủ nguồn vàng cho nhu cầu chính đáng và hợp pháp, thông tin thiếu vàng là thất thiệt.

Trở lại câu chuyện về giá, các ngân hàng thương mại đồng loạt khẳng định bán vàng để bình ổn thị trường, không đặt mục tiêu lợi nhuận. Thế nhưng giới phân tích cho rằng, mức chênh 1 triệu đồng/lượng so với giá bán của Ngân hàng Nhà nước hiện vẫn còn cao.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho hay: "Tôi nghĩ là khoảng chênh 1 triệu là quá lớn, trước đây khi thị trường chưa biến động nhiều thì lãi 1 triệu đồng/lượng tại các doanh nghiệp bán vàng là quá lớn. Nếu ngân hàng chỉ là công cụ bán vàng của Ngân hàng Nhà nước để bình ổn thì không nên để mức lợi nhuận lớn như vậy và người dân vẫn thiệt. Tôi cho rằng nếu tính mọi loại chi phí thì mức chênh 300.000 – 500.000 đồng là quá tốt rồi".

Hiện mức chênh giữa giá SJC và quốc tế đã thu hẹp. Tuy nhiên nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng vẫn còn dư địa để tiếp tục giảm.

Một tuần bán vàng bình ổn, lượng cung có tăng tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp trước mắt, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế. Còn về lâu dài nên trả vàng cho thị trường quyết định giá. Việc sửa đổi Nghị định 24 cũng như bỏ độc quyền vàng miếng SJC cần được triển khai ngay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng thế giới ngày 26/7 tiếp đà giảm, giao dịch quanh mức 2.375 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC đứng yên, vàng nhẫn SJC tiếp tục giảm.

Theo báo cáo của KPMG International Limited, tổng cộng 2.155 thương vụ vốn đầu tư mạo hiểm trị giá 17,4 tỷ USD đã được hoàn tất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong quý 2 năm 2024.

Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành (CEO) của Tesla, cho biết ông sẽ thảo luận với ban quản trị của công ty xe điện này về việc đầu tư 5 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI, làm dấy lên lo ngại về xung đột lợi ích.

Chiều ngày (26/7), đã có thêm nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý 2. Đáng chú ý Masan báo lãi trước thuế gấp 2,6 lần cùng kỳ, Sabeco ghi nhận lãi trước thuế tăng 7%, trong khi Viglacera lãi giảm 71%.

Các nhà đầu tư phố Wall đã phản ứng thận trọng dù dữ liệu tăng trưởng GDP quý 2 tăng mạnh hơn dự báo tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao về triển vọng đầu tư FDI vào Việt Nam trong năm 2024 và những năm tới. Họ cho rằng Việt Nam cùng với Singapore, Indonesia sẽ là "tam giác vàng" khởi nghiệp của ASEAN.