Mùa cốm xanh

Cốm xanh là tặng vật của đất trời, là đặc sản của 36 phố phường Hà Nội. Với những ai có tình yêu đặc biệt với mùa thu Hà Nội chắc chắn không thể bỏ qua món ăn nức tiếng này.

Cốm xanh là món ăn mà chỉ cần nghe tên thôi, người ta đã dễ dàng mường tượng đến những hình ảnh, mùi vị và khung cảnh để thưởng thức nó. Vì thế, với du khách có dịp tới Hà Nội vào mùa thu, thưởng thức Cốm Làng Vòng là một trải nghiệm luôn có sẵn trong danh sách “cần thực hiện”.

Lúa nói làm cốm phải làm từ hạt lúa non bấm ra sữa, xanh mướt cốm mới dẻo miệng và thơm lừng hương mạ non. Qua hàng trăm năm, cốm xanh vẫn là món quà quê quý giá được nhiều người săn đón mỗi khi thu sang.

Mỗi độ thu về, những gánh cốm rong lại xuất hiện trên những tuyến phố xung quanh khu vực phố cổ, Nhà thờ lớn, hồ Hoàn Kiếm. Gánh hàng đơn giản nhưng lại thu hút giới trẻ với những gói cốm dẻo thơm được bọc trong lớp lá xanh mướt.

Để có được cốm xanh làng Vòng, cần trải qua nhiều giai đoạn tỉ mỉ, kỳ công. Hạt lúa đem rang trên chảo nóng sao cho vừa nở chín mềm mà không quá lửa, vỏ trấu vừa tróc. Sau khi cốm nguội, công đoạn giã cốm bắt đầu. Không những giã để cốm tróc vỏ mà còn phải giã đến khi nào cốm dẻo dính mới đạt.

Tại Làng cốm Mễ Trì, 40 năm làm nghề, 40 mùa thu đi qua, chị Vũ Thị Phúc luôn tất bật chuẩn bị cho những mẻ cốm dẻo thơm từ 2-3 giờ sáng. Yêu và gắn bó với nghề làm cốm truyền thống của quê hương, chị luôn cố gắng để làm ra những mẻ cốm vừa có hương vị thuần chất vừa có mẫu mã, bao bì đẹp, mới lạ, sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm từ cốm hấp dẫn.

Từ lâu, những gói cốm xanh đã luôn là điều gì đó khiến bao người mãi nhớ về, nhất là những người con rời thủ đô đến vùng đất mới. Mọi người thường đùa vui với nhau rằng, trọn vẹn hương vị mùa thu Hà Nội đã gói gọn trong từng gói cốm bình dị ấy.

Mỗi hạt cốm như hòa quyện với hơi thở của mùa thu, mang đến cho thực khách một trải nghiệm đắm chìm trong không gian ấm áp và thân thuộc. Chỉ với một gói nhỏ, ngồi nhâm nhi, thưởng thức, ngắm cảnh phố phường thì quả là điều tuyệt vời mà ai cũng muốn thử trong hành trình khám phá Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhắc đến những con phố ẩm thực ở Thủ đô, chắc chắn phải kể tới phố Tống Duy Tân, một trong số những tuyến phố ẩm thực đầu tiên tại Hà Nội, nơi quy tụ những món ẩm thực đường phố lâu đời ở Thủ đô như bánh cuốn, gà tần, xôi, cháo, phở, ốc luộc, bún đậu...

Cốm xanh, thức quà đậm hương Hà Nội giờ đây đã được biến tấu thành nhiều món ăn hấp dẫn, hợp gu cả người trẻ lẫn người già.

Mùa thu đang đến cũng là lúc những trái hồng được bày bán khắp các khu chợ ở Hà Nội.

Ngày nay, khi mà chiếc áo, chiếc quần có khi chỉ mặc qua một lần chụp ảnh đã thành cũ, thì chuyện vá lại những vết rách trên quần áo là điều hiếm thấy. Thế mà giữa Hà Nội vẫn có một người phụ nữ hàng ngày tỉ mẩn từng đường kim mũi chỉ vá lại những chiếc áo, quần rách.

Lang thang phố bây giờ khó thư thả lắm. Đường mở ra, nhưng người đông, xe nhiều quá. Thèm được thấy học trò các lứa tuổi cắp sách đi bộ trên hè tới trường, đi bộ giẫm lên những hạt cây cơm nguội lách tách...

Các em nhỏ Trường Tiểu học Trung Yên (Hà Nội) trao gửi tình cảm yêu thương chân thành của mình đến những người bạn vùng bão lũ đang phải gồng mình lấy lại cuộc sống bình yên.