Mùa sấu chín - Kí ức tuổi thơ Hà Nội

Những trái sấu nhẹ nhàng chuyển mình vàng ươm, Hà Nội nhớ thương bâng khuâng chuyển mùa …

Anh muốn tức thì hoá cánh chim bay

Ra nhặt sấu giữa phố đông Hà Nội

Cho hai đứa lại xoè tay chấm muối

Có sao đâu, dù sấu đã trái mùa!...

(Trích thơ Lê Giang)

Những trái sấu nhẹ nhàng chuyển mình vương màu nắng, Hà Nội nhớ thương bâng khuâng gọi mùa …

Mùa thu là mùa của những thửa ruộng bậc thang Sapa óng ả màu lúa, là những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ trên đất Hà Giang, là lúc Đà Lạt chìm đắm trong sắc vàng rực rỡ của những cánh hoa dã quỳ. Riêng với tôi, Hà Nội, xao xuyến vị thu bằng một thức quà rất nhỏ: quả sấu chín.

Không biết từ bao giờ, những trái sấu chín lại trở thành một phần kí ức dịu dàng trong tâm hồn của tôi - một người con Hà Nội, là một phần tuổi thơ chẳng thể phai mờ.

(Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên)

Sấu chín - Hương thu Hà Nội

Trên những gánh hàng rong quà vặt ở đất Hà Thành, vào dịp sát rằm tháng tám - rằm trung thu, không thể thiếu thức quà khiến lòng người man mác nhớ thương… đó là những quả sấu chín. 

Với những người con Hà Nội, sấu chín đã trở thành một phần ký ức không phai. Một ngày ấu thơ nào đó , mấy đứa trẻ cùng nhau nhặt sấu chín rụng rơi dưới những gốc cây sù sì vào ban trưa ngập nắng. Chia nhau từng quả sấu nhỏ, cùng nhau nếm vị sấu chua chua ngọt ngọt, nhựa sấu vương trên tay, tiếng cười giòn tan con hẻm nhỏ.

Không hề khó để bắt gặp
 sấu chín trên những gánh hàng rong (Nguồn ảnh: Kenh14)

Sấu chín - thức quà vặt riêng có của Hà Nội

Ở miền Bắc, sấu không còn là thức quà xa lạ, nhưng có lẽ chỉ có ở Hà Nội, sấu mới được chế biến thành nhiều món ăn dưới nhiều hình thức khác nhau đặc biệt như thế. Nào là sấu chín trộn muối ớt, ô mai sấu, sấu bao tử ngâm giòn, canh sấu... Cắn miếng sấu chua chua ngọt ngọt pha lẫn chút vị cay mặn nhẹ của muối ớt hay tận hưởng vị thơm mát của canh sấu, thật là hương vị khiến người ta nào dễ gì quên. Những quả sấu chín gọt hình xoáy ốc nằm trong chiếc bát nhỏ xinh ‘dập dình’ theo nhịp bước chân của những gánh hàng rong, len lỏi khắp phố phường Hà Nội.

Nức lòng hương vị những món ăn chế biến từ sấu chín 

Hà Nội luôn chào đón mùa thu bằng nhiều thức quả riêng có, trong đó có mùa sấu chín hầu như chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn. Có người mua sấu về để dầm muối ớt, nấu ăn, làm ô mai, nhưng cũng có người tận tay lựa từng quả sấu vàng ươm mang đi làm quà tặng gửi gắm thật nhiều yêu thương tới người thân, bạn bè nơi phương xaHẳn là sẽ có một ngày nào đó , ở chốn xa xôi, có người cầm thức quà nhỏ bé trên tay, nghe vị sấu gọi về cả một mùa thu xôn xao Hà Nội.

Để tận hưởng trọn vẹn sắc thu Hà Nội, bạn có thể dậy thật sớm hít hà cái không khí trong lành, man mát của trời thu. Bạn có thể mua cho mình một bó hoa thật đẹp để chụp ảnh trên phố Phan Đình Phùng, hay nhâm nhi ly cà phê cùng gói cốm xanh được bọc trong lá chuối. Và tất nhiên, sẽ không thể thiếu vị sấu chua giòn thấp thoáng trên những gánh hàng rong mang mùa thu len lỏi khắp phố phường. Bởi những điều đặc biệt giản dị này thôi, mà Hà Nội cứ mãi khiến bao người phải xao xuyến khôn nguôi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ai đi qua Phố Bà Triệu, cũng cảm nhận được sắc đẹp của những chiếc lá rụng rải dày trên đường phố. Đây là thời điểm giao mùa hiếm có cuối Xuân đầu Hè, mà nhiều người gọi đó là mùa thay lá.

Mỗi độ tháng Tư về, là thời điểm những cây bún cổ thụ bắt đầu nở hoa, tạo một quang cảnh riêng có và độc đáo. Khi hoa bún nở, gần như toàn bộ tán lá đều nhuộm chung một mầu. Một bức tranh tự nhiên đẹp mắt, cuốn hút người dân và du khách.

Sắc trắng tinh khôi của hoa sưa trên những thân cây khẳng khiu trụi lá, sẽ khiến nhiều người mê mẩn. Nét đẹp gợi nhớ những kỷ niệm xưa, mà không ít người cảm thấy quyến luyến.

Ai đi trên tuyến đường Văn Khê cũng muốn dừng chầm chậm để ngắm những màu sắc Phong Linh đang vào mùa nở rộ…

Giữa không gian ồn ào, náo nhiệt của đô thị hiện đại, công viên Bách thảo được ví như “lá phổi xanh” của Thủ đô, mang đến một không gian xanh mát, trong lành, thu hút nhiều người dân đến vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khỏe.

Vào những ngày đầu tháng Tư này, trên các con phố của Thủ đô như sáng hơn bởi sắc trắng của những bó hoa loa kèn, trên những xe hoa đầy ăm ắp. Và dường như sắc trắng tinh khôi, dịu dàng, giản dị của những bông hoa loa kèn khiến cho sự vội vã, hối hả của ngày thường trở nên lãng mạn, nên thơ hơn trong tiết trời chuyển mùa của Hà Nội.