Mực nước con sông dài nhất Ba Lan xuống thấp kỷ lục

Trong khi nhiều nước Châu Á phải chống chọi với lũ lụt và lở đất thì nhiều con sông ở khu vực Trung và Đông Âu lại đang cạn kiệt sau một mùa hè nắng nóng. Mực nước sông Vistula, con sông dài nhất Ba Lan với chiều dài hơn 1.000 km đã giảm xuống mức kỷ lục gây ảnh hưởng tới môi trường và hoạt động du lịch trên sông.

Đối với ông Andrzej Stanski, người điều hành Vistula, công ty tổ chức các  chuyến du ngoạn trên sông Vistula của Ba Lan, mực nước thấp kỷ lục đồng nghĩa với việc ông phải thay đổi lộ trình của những chiếc thuyền.

Ông Andrzej Stanski, Giám đốc công ty Vistula cho biết: “Chúng tôi phải thay đổi lộ trình vì nước cạn, thuyền có thể va phải đá. Trong khi đó động cơ của thuyền có giá khá cao và chúng tôi cần đảm bảo an toàn cho hành khách”.

Sông Vistula là tuyến đường thủy có tầm quan trọng lớn đối với các quốc gia Đông Âu và là con sông dài nhất và quan trọng nhất đối với Ba Lan.

Mực nước bình thường hàng năm tại các địa điểm này là 105-250 cm, mực nước một số đoạn sông chỉ còn 20 cm vào ngày 11 tháng 9.

Theo dữ liệu của Viện Khí tượng và Quản lý Nước Ba Lan thì tại thủ đô Warsaw, mực nước một số đoạn sông chỉ còn 20 cm vào ngày 11 tháng 9, thấp hơn mức thấp kỷ lục 26 cm vào năm 2015. Trong khi đó mực nước bình thường hàng năm tại các địa điểm này là 105-250 cm.

Jaroslaw Suchozebrski, nhà thủy văn học từ Đại học Warsaw, cho biết Ba Lan đang trong tình trạng hạn hán, vì vậy người dân và các doanh nghiệp cần điều chỉnh việc tiêu thụ nước hợp lý hơn, đặc biệt là các ngành năng lượng vốn dựa trên các quy trình làm mát bằng nước. Nước sông cạn cũng ảnh hưởng tới chất lượng nước sinh hoạt bởi mức độ pha loãng các chất ô nhiễm bị giảm đi.

Viện Khí tượng và Quản lý Nước Ba Lan dự báo mực nước sông có thể tăng trong những ngày tới do có mưa lớn, nhưng điều này cũng có thể dẫn tới nguy cơ lũ lụt.

Mực nước sông giảm mạnh.

Trong khi nhiều nước châu Á phải chống chọi với lũ lụt và lở đất thì nhiều con sông ở khu vực Trung và Đông Âu lại đang cạn kiệt sau một mùa hè nắng nóng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.

Theo kế hoạch Thị trưởng London (Anh) vừa công bố, phố Oxford có thể sẽ trở thành phố đi bộ để thu hút nhiều người mua sắm hơn.

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Sergei Shoigu đã gặp Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại thủ đô Tehran vào thứ Ba (17/9), sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng.

Lấy động lực từ những trải nghiệm hoá trị của mẹ, một sinh viên người Ireland đã tạo ra một thiết bị làm mát da đầu di động dành cho bệnh nhân điều trị ung thư, với hy vọng giúp cho những bệnh nhân giữ được phần lớn mái tóc của mình.

Quyết định thắt chặt kiểm soát biên giới của Chính phủ Đức kể từ ngày 16/9 đã gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng bên phía biên giới nước láng giềng Ba Lan. Nhiều người dân Ba Lan đã bày tỏ không hài lòng với chính sách của Đức.

Điện Kremlin cho biết sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin nhằm đưa các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới, nhằm đối phó với các mối đe dọa ngày càng gia tăng ở biên giới phía Tây cũng như tình hình bất ổn ở biên giới phía Đông nước này.