Muỗi biến đổi gen chống sốt xuất huyết ở Brazil

Brazil đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết lớn nhất trong những tháng đầu năm 2024. Để giúp đối phó với sự lây lan của dịch sốt xuất huyết ở người, một nhóm các nhà khoa học đã thử nghiệm một phương pháp đặc biệt, đó là thả một loạt muỗi biến đổi gen vào môi trường tự nhiên.

Tại thành phố Suzano thuộc bang Sao Paolo của Brazil, công ty công nghệ sinh học Oxitec của Anh đang phát triển một phiên bản biến đổi gen của loài muỗi Aedes aegypti.

Những con muỗi đực sau khi biến đổi gen sẽ mang một gen có thể tiêu diệt muỗi cái. Do đó, khi được thả ra môi trường tự nhiên, chúng sẽ khiến tỷ lệ sinh sản của loài muỗi này giảm đi, đồng thời giảm số lượng muỗi cái - tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết một cách rõ rệt.

Muỗi biến đổi gen chống sốt xuất huyết ở Brazil

Phương pháp này đã được chứng minh có tác dụng giảm 90% số muỗi trong khu vực, giúp giảm rõ rệt số ca bệnh sốt xuất huyết tại địa phương này.

Ông Rodrigo Ashiuchi - Thị trưởng thành phố Suzano: “Tôi tin rằng, những nỗ lực triển khai của chúng tôi đã có tác dụng. Ban đầu, chúng tôi phải đặt thành phố trong tình trạng báo động và giờ đây chúng tôi ghi nhận số ca sốt xuất huyết giảm đáng kể. Đây là một dự án sáng tạo, không chỉ cho Suzano mà còn có thể áp dụng cho các thành phố khác".

Những con muỗi đực sau khi biến đổi gen có thể tiêu diệt muỗi cái, giúp giảm tỷ lệ sinh sản và giảm số lượng muỗi cái

Brazil đang phải đối mặt với một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết lớn nhất trong năm nay, khi đã ghi nhận hơn 973.000 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó 195 trường hợp đã tử vong. Đây được kỳ vọng là một trong các giải pháp nhằm đối phó với dịch bệnh sốt xuất huyết tại Brazil hiện nay, trong bối cảnh số ca bệnh đang tăng lên nhanh chóng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cử tri Pháp đã bắt đầu đi bỏ phiếu quốc hội vòng đầu tiên. Cuộc bầu cử được dự đoán có thể đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử chính trị Pháp.

Hơn 625.000 trẻ em Palestine đã không được học hành trong hơn 8 tháng qua kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Hamas ở Dải Gaza.

Nhật Bản đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm cố Thủ tướng Shinzo Abe, tại ngôi chùa Phật giáo Zojoji, trong khuôn viên công viên Shiba ở thủ đô Tokyo vào hôm qua 30/6.

Theo nguồn tin từ tờ Bloomberg và CNN, các đảng viên Dân chủ Mỹ cũng như nhà tài trợ của họ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên tổng thống trước đại hội đảng này vào tháng 8, sau màn thể hiện "mất điểm" của Tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump tuần này.

Mới đây, nhà sản xuất chip số 2 thế giới, công ty SK Hynix của Hàn Quốc thông báo sẽ đầu tư 103 nghìn tỷ won (tương đương 74,8 tỷ USD) cho đến năm 2028, để tăng cường hoạt động kinh doanh chip và tập trung toàn lực phát triển trí tuệ nhân tạo AI.

Mới đây, người dân thành phố Porvenir ở phía nam Chile đã có cơ hội chiêm ngưỡng vùng nước đóng băng ở Thái Bình Dương, cảnh tượng mà họ cho rằng từng xảy ra thường xuyên cách đây nhiều thập kỷ.