Mưu sinh trên phố

Nhiều cửa hàng, nhiều loại hình và mặt hàng kinh doanh khác nhau trên phố vốn là một thị trường lao động lớn và đa dạng đối với những người ngoại tỉnh. Áp lực mưu sinh khiến nhiều lao động nghèo từ những vùng quê phải tìm về thành phố, chấp nhận điều kiện sống tạm bợ, thiếu thốn.

Ở một thành phố với hơn chục triệu dân, sự đông đúc và hối hả là điều tất yếu. Mỗi ngày mới, ai cũng có việc. Tất cả đều vì cuộc sống, vì tương lai của chính mình. Với hàng trăm nghìn lao động ngoại tỉnh, cuộc sống Hà Nội lúc nào cũng hối hả. Mỗi một người như nhân vật trong phim thường kiêm nhiều việc cùng lúc. Những lát cắt cuộc sống thành thị vì thế trở nên sinh động và nhiều màu sắc.

Với hàng trăm nghìn lao động ngoại tỉnh, cuộc sống Hà Nội lúc nào cũng hối hả. Mỗi một người như anh Hải thường kiêm nhiều việc cùng lúc. Những lát cắt cuộc sống thành thị vì thế trở nên sinh động và nhiều màu sắc.

Phố cổ với nhiều cửa hàng, nhiều loại hình kinh doanh và nhiều mặt hàng kinh doanh khác nhau là một thị trường lớn và đa dạng đối với sự lựa chọn của những người lao động ngoại tỉnh. Những cửa hàng lớn thường có lao động cố định, như anh Hải. 

Buôn bán trên phố có quy định riêng. Làm công trên phố cũng có những quy tắc mà mọi người tự động tuân thủ. Chủ hàng và người làm công có mối liên hệ chặt chẽ. Lòng tin vẫn luôn được duy trì giữa bộn bề cuộc sống mưu sinh.

Một ngày sắp khép lại. Sau chuyến lấy hàng, những người lao động lại ngồi ở vị trí quen thuộc. Chiều muộn có thể có thêm vài cuốc xe. Hoặc sẽ về nhà. Cuộc sống mưu sinh  như thế cứ tiếp diễn mỗi ngày trên phố./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người chơi môn thể thao nhảy dù phải trải qua quá trình huấn luyện dài, khắt khe để được bay trên bầu trời, ngắm nhìn đất nước từ trên cao.

Hà Nội đang trong những ngày đầu thu. Những cơn gió nhè nhẹ man mát đã bắt đầu thổi tới. Rồi thì sấu chín, hương thị thơm lựng và cốm xanh...

Vào dịp Quốc khánh 2/9 hàng năm, người dân Thủ đô và cả nước lại cùng nhau trang hoàng khu phố mình ở và treo cờ Tổ quốc.

Làng lụa Vạn Phúc (nay là phường Vạn Phúc, Q.Hà Đông, Hà Nội) là một trong những làng lụa dệt tơ tằm đẹp và nổi tiếng nhất Việt Nam, với hơn một nghìn năm tuổi.

Phát triển phương tiện giao thông công cộng chính là xu hướng tất yếu của một đô thị văn minh. Xu hướng đi lại hằng ngày bằng xe buýt điện đang trở thành sự lựa chọn yêu thích của nhiều người dân.

Hà Nội hiện đại với hàng trăm tòa nhà cao tầng và thang máy là phương tiện không thể thiếu. Bảo dưỡng định kỳ là cách để giữ cho thang máy hoạt động ổn định và an toàn.