Mỹ cảnh báo hiện tượng san hô bị tẩy trắng hàng loạt

Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ cho biết nhiệt độ đại dương ấm kỷ lục đã gây ra hiện tượng tẩy trắng san hô toàn cầu lần thứ tư.

Tình trạng này đã được báo cáo ở ít nhất 54 quốc gia và vùng lãnh thổ kể từ tháng 2/2023. Hiện tượng tẩy trắng san hô hàng loạt gây hậu quả nghiêm trọng cho sinh vật biển, con người và nền kinh tế phụ thuộc vào các rạn san hô.

Các rạn san hô chỉ bao phủ chưa đến một phần trăm đáy đại dương, nhưng chúng có những lợi ích to lớn cho hệ sinh thái và nền kinh tế biển. Một phần tư sinh vật biển phụ thuộc vào các rạn san hô làm nơi trú ẩn và tìm kiếm thức ăn.

Năm 2020, theo ước tính của Mạng lưới giám sát rạn san hô toàn cầu, hàng năm, các rạn san hô cung cấp khoảng 2,7 nghìn tỷ USD hàng hóa và dịch vụ, từ du lịch đến bảo vệ bờ biển. Chỉ riêng hoạt động du lịch lặn biển chiêm ngưỡng san hô đã tạo ra khoảng 36 tỷ USD.

Tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng san hô sẽ phải đối mặt với nhiệt độ cao khắc nghiệt hơn vào năm 2024. Khi nhiệt độ nước tăng lên, san hô sẽ bị căng thẳng. Chúng đối phó bằng cách trục xuất các loại tảo đầy màu sắc sống trong mô của chúng, khiến chúng chuyển sang màu trắng.

Các nhà khoa học cho rằng san hô sẽ phải đối mặt với nhiệt độ cao khắc nghiệt hơn vào năm 2024.

Nhà sinh thái học David Obura cho biết, tẩy trắng ở san hô giống như một cơn sốt ở người. "Chúng ta sốt để chống lại bệnh tật, nếu bệnh không quá nặng, chúng ta sẽ khỏi bệnh. Nhưng nếu tình trạng quá nặng, kết quả là chúng ta sẽ chết".

Với tình trạng nóng lên toàn cầu như hiện nay, các nhà khoa học dự kiến khoảng 70% đến 90% rạn san hô trên thế giới sẽ biến mất. Cơ hội tốt nhất để san hô sống sót là thế giới cắt giảm lượng khí thải nhà kính để hạn chế biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học đang nỗ lực bảo tồn san hô bằng cách đưa ấu trùng san hô vào các ngân hàng bảo quản lạnh và nhân giống chúng bằng cách chọn ra các loại gen có sức chống chịu tốt hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo nguồn tin tiếng Do Thái, một quan chức ngoại giao Israel tuyên bố rằng Israel đã quyết định không gửi đại diện đàm phán đến Cairo, Ai Cập, vào ngày 30/4 như dự kiến ban đầu, để đàm phán với giới chức Ai Cập về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày thành lập Vịnh Ba Tư, Tư lệnh khu vực thứ hai của Hải quân Iran Heidar Honarian Mojarad tuyên bố Hải quân Iran cam kết bảo vệ an ninh của Vịnh Ba Tư và sẵn sàng phản ứng trước mọi hành động xâm lược bằng những phản ứng kiên quyết và mạnh mẽ.

Ngoại trưởng Anh David Cameron vào ngày 29/4 cho biết, phong trào Hồi giáo Hamas đã nhận được đề nghị ngừng bắn trong 40 ngày và việc thả tự do cho hàng nghìn tù nhân Palestine để đổi lấy việc trao trả các con tin người Israel. Ông Cameron cho biết tại Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đang diễn ra tại Riyadh, Saudi Arabia.

Hơn 40 người đã thiệt mạng ở Kenya sau vụ vỡ đập, nâng số nạn nhân tử vong vì lũ lụt nghiêm trọng ở nước này lên trên 120.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Hội nghị Thượng đỉnh của liên minh tại Washington, nhưng lưu ý rằng cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên để Ukraine có thể gia nhập NATO.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Cộng hòa Serbia Aleksandar Vucic, Tổng thống Hungary Tamas Sulyok và Thủ tướng Viktor Orban, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến ba nước này từ ngày 5-10/5 tới đây.